นายกฯแถลงจี้เขมรปล่อยตัว7คนไทย

นายกฯแถลงจี้เขมรปล่อยตัว7คนไทย

นายกฯแถลงจี้เขมรปล่อยตัว7คนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อหารือให้ความช่วยเหลือ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และคณะรวม 7 คน ที่ถูกทหารกัมพูชา จับกุมตัววานนี้ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ส่งเจ้าหน้าที่ ลงตรวจสอบพื้นที่ว่า จุดที่คนไทยถูกจับกุมตัว เป็นพื้นที่ใด เพราะ กัมพูชา อ้างว่า จุดที่ถูกจับกุมเลยหลักเขตแดนของไทยไปแล้ว ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้ กัมพูชา ปล่อยตัว 7 คนไทยทันที และใช้แนวทางการเจรจาระหว่างประเทศ โดยไม่ควรส่งตัวทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและทำให้ปัญหาเกิดคาวมยุ่งยากตามแนวทางที่ทั้ง 2 ประเทศ เคยตกลงกันไว้ พร้อมกันนี้ ช่วงบ่ายของวันนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปยัง กัมพูชา เพื่อหารือกับนายฮอ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ในเวลา 16.00 น. พร้อมกับ แสดงจุดยืน
ของไทยในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังมีการประสานงานในหลายระดับ เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นสะท้อนว่า ปัญหาเขตแดนมีความละเอียดอ่อน ซึ่งการให้ได้ข้อยุติจะต้องมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นายพนิช ที่ถูกจับกุมด้วยนั้น ได้แจ้งให้ตนทราบว่า จะเดินทางไปดูพื้นที่ ที่เป็นปัญหาตามที่มีประชาชนร้องเรียน ซึ่งตนได้มอบหมายให้ นายพนิช ประสานงานกับกลุ่มที่เคยแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว แต่ตนไม่ทราบถึงเส้นทางที่มีการใช้เดินทาง อย่างไรก็ตาม หากบุคคลทั้ง 7 เข้าไปอยู่ในบริเวณ วัดโจ๊กเจีย จริงนั้น ก็แสดงว่า เลยเขตแดนของไทยไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook