กต.ตรวจพท.ที่พนิชถูกจับพบทหารเขมรเพียบ

กต.ตรวจพท.ที่พนิชถูกจับพบทหารเขมรเพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางวาสนา ห่อนบุญเหิม ผู้อำนวยการกองเขตแดน กรมสนธิสัญยาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะฯ ได้เดินทางมาตรวจสอบพื้นที่กรณี 7 คนไทย ถูกทหารกัมพูชา จับกุมตัวไป บริเวณชายแดนบ้านหนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ขณะเจ้าหน้าที่เดินทางลงพื้นที่ ห่างจากถนนศรีเพ็ญ (ถนนเลียบแนวชายแดน) ประมาณ 600 เมตร ซึ่งเป็นแนวลวดหนามของศูนย์อพยพบ้านหนองจานเก่า เมื่อพ้นแนวลวดหนาม ก็จะเป็นชุมชนชาวเขมร ที่ปลูกบ้านรวมกว่า 500 หลังคา เมื่อเจ้าหน้าที่ถึงแนวลวดหนาม
มองไปในฝั่งกัมพูชา ห่างจากแนวลวดหนามประมาณ 600 เมตร เช่นกัน ซึ่งมีถนน เคห้า ของกัมพูชา พบว่ามีทหารเขมรจำนวนมาก มีอาวุธครบมือยืนเรียงราย บางส่วนนอนหมอบซุ่มอยู่ จากนั้นได้มีทหารเขมรเดินเข้ามาหาแล้วสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ไทย เดินรุกล้ำเกินแนวลวดหนาม ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงไม่ปลอดภัย จึงนำคณะเดินทางกลับขึ้นมาอยู่บนถนนศรีเพ็ญ

จากนั้น นางวาสนา ได้ทำการตรวจสอบพื้นที่จริง ซึ่งเป็นทุ่งนาของชาวบ้านคนไทย โดยนำแผนที่มาประกอบการตรวจสอบด้วย โดยมีการสอบถามพยานที่เดินทางมากับกลุ่ม 7 คนไทย ที่ถูกจับ และสามารถสรุปได้ว่าคนไทยทั้ง 7 คน ได้เดินข้ามแนวลวดหนามเข้าไปจนถึงถนนเคห้า ซึ่งเป็นถนนของกัมพูชา คู่ขนานกับถนนศรีเพ็ญของไทย และยังพบว่า 7 คนไทย ได้ถูกทหารกับพูชา จับกุมตัวบริเวณหน้าวัดโจกเจีย หรือ วัดโชคชัย ในหมู่บ้านโจกเจีย ของกัมพูชา ซึ่งอยู่ห่างจากถนนศรีเพ็ญ ประมาณ 1,200 เมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook