ศาลอิสราเอลตัดสินอดีต ปธน.คดีข่มขืน

ศาลอิสราเอลตัดสินอดีต ปธน.คดีข่มขืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโมเช คัทซาฟ อดีตประธานาธิบดีอิสราเอล ถูกศาลตัดสินว่า มีความผิดฐานข่มขืน 2 กระทง นอกจากนี้ ยังตัดสินความผิดฐานประพฤติไม่เหมาะสม และล่วงละเมิดทางเพศอีก 2 กรณี ข้อกล่าวหาเรื่องการข่มขืนลูกจ้างหญิง เกิดขึ้นในช่วงที่นายคัทซาฟ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคม ช่วงปี 2541 จากนั้น จึงมีข้อร้องเรียนเรื่องประพฤติไม่เหมาะสม และล่วงละเมิดทางเพศลูกจ้างหญิงอีก 2 คน ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อช่วงปี 2546 และ 2548 แม้ ศาลจะตัดสินว่า นายคัทซาฟมีความผิด แต่จะอ่านคำพิพากษาลงโทษในเดือนหน้า พร้อมขอให้ นายคัทซาฟ คืนพาสปอร์ต ก่อนออกจากศาล ซึ่งตามกฎหมายอิสราเอล คดีข่มขืนมีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี แต่คาดว่า นายคัทซาฟ
อาจยื่นอุทธรณ์คดี ซึ่งลูกชายของ นายคัทซาฟ ประกาศจะต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของบิดา

นายโมเช คัทซาฟ ดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีช่วง ปี 2543 - 2550 โดยเขาลาออกจากตำแหน่งเพียง 2 สัปดาห์ ก่อนหมดวาระ หลัง อัยการเปิดสอบสวนข้อร้องเรียนก่อนยื่นฟ้อง และเริ่มพิจารณาคดีเมื่อปีที่แล้ว นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลคนแรก ที่มีความผิดในข้อกล่าวหาร้ายแรง และสร้างความตื่นตะลึงแก่ชาวอิสราเอล แต่ อัยการอิสราเอล มองว่าเป็นคดีตัวอย่าง ที่ทำให้คนที่ตกเป็นเหยื่อของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ใช้อำนาจในทางมิชอบ มีความกล้าออกมาเรียกร้องความยุติธรรม

ขณะที่ นายเบนจามิน เนธันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า เป็นคดีนี้เป็นเรื่องน่าเศร้า แต่เป็นสัญลักษณ์แห่งความเข้มแข็งของกระบวนการยุติธรรมในประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook