มาร์คย้ำสร้างกลไกปฏิรูปการเมือง

มาร์คย้ำสร้างกลไกปฏิรูปการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 6 ม.ค. เวลา 14.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวมอบนโยบายให้แก่หัวหน้าส่วนราชการจากทั่วประเทศ ว่า ประชาชนคาดหวังให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาของประเทศ แต่ถ้าฝ่ายการเมืองทำเพียงลำพังคงสำเร็จยาก ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่จะนำนโยบายไปดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำต้องร่วมมือกัน เพื่อผลักดันบ้านเมืองเดินไปสู่เป้าหมายและก้าวพ้นวิกฤต

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาการเมืองและวิกฤตความขัดแย้งต่างๆ เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลาแก้ปัญหา เราพยายามจำกัดวงความขัดแย้งระหว่างนักการเมืองด้วยกัน หากมีความเห็นแตกต่างกัน สามารถแสดงออกโดยใช้เวทีตามวิถีทางประชาธิปไตย เราต้องเทิดทูนสถาบันให้อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง ต้องทำให้กระบวนการยุติธรรมเป็นกระบวนการที่ไม่มีการเมืองเข้าไปแทรกแซง ฝ่ายค้านต้องยอมรับการทำหน้าที่ของรัฐบาลในการบริหารประเทศ ปัญหาความขัดแย้งขณะนี้ ข้าราชการและหัวหน้าส่วนราชการต้องไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองทั้งของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถ้าคิดว่าการสั่งการของรัฐบาลเรื่องใดเป็นเรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง ไม่ว่าจะมาจากรัฐมนตรีหรือฝ่ายการเมืองคนใด ให้ร้องเรียนมาที่ตน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์และความปรองดองนั้น อีก 2 เรื่องที่จำเป็นต้องทำคือ 1.การปฏิรูปการเมือง 2.การสะสางคดีความตามเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งทั้งสองกรณี ต้องมีกลไกพิเศษขึ้นมาเพื่อให้เกิดความยอมรับในความเป็นกลางและเป็นธรรม ตนจะใช้เวลา 1 สัปดาห์จากนี้เพื่อหาข้อยุติเรื่องกลไกที่จะมาช่วยทำเรื่องเหล่านี้ จะได้เป็นฐานการทำงานที่ทุกฝ่ายยอมรับ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปให้ได้ จึงขอความร่วมมือจากทุกส่วนราชการสนับสนุนกลไกต่างๆ ที่จำเป็นต้องจัดตั้งขึ้น เพื่อสะสางปมความขัดแย้งต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook