กต.ส่ง2ทนายยื่นประกันตัว7คนไทยแล้ว

กต.ส่ง2ทนายยื่นประกันตัว7คนไทยแล้ว

กต.ส่ง2ทนายยื่นประกันตัว7คนไทยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ คนไทยทั้ง 7 คน ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวไป ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดหาทนายความ เพื่อต่อสู้คดี และดำเนินการเรื่องการประกันตัวไว้แล้ว 2 คน ซึ่งตามกฎหมายกัมพูชานั้น ระบุว่า ทนายความที่จะขึ้นว่าความได้ ต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติกัมพูชาเท่านั้น โดยทางสถานทูตไทย ในกรุงพนมเปญ ได้เตรียมทนายความไว้ให้ ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งก็ได้เข้าพบปะพูดคุยกับลูกความทั้ง 7 คน ไปบ้างด้วยเช่นกัน

ส่วนการประกันตัวนั้น โดยกระบวนการแล้ว ต้องให้ผ่านขั้นตอนการไต่สวนของศาล ที่จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ก่อน ซึ่งจะเป็นการไต่สวนแบบรายบุคคล จนครบทั้ง 7 คน หลังจากนั้น จึงจะดำเนินการยื่นเรื่องการขอประกันตัว ซึ่งยังตอบไม่ได้เช่นกันว่า จะมีแนวโน้มอย่างไร แต่หากว่าไม่สามารถขอประกันตัวได้นั้น คนไทยทั้ง 7 คน ก็คงกลับเข้าเรือนจำไปก่อน


ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ผ่านเอ็มบีแชนแนล ว่า ศาลกัมพูชาจะเริ่มไต่สวน 7 คนไทย ในเวลา 08.00 น. โดยทางกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมให้ทนายความยื่นขอประกันตัว ขณะที่ทางอัยการก็คงนำหลักฐานเข้าต่อสู่คดี ขณะเดียวกัน ก็พร้อมรับเงื่อนไข หากยอมให้ประกันตัวแต่ไม่ให้เดินทางกลับมาประเทศไทย ทั้งนี้เชื่อว่า คดีดังกล่าวจะไม่มีผลต่อเรื่องการกำหนดเขตแดนเพราะมีคณะกรรมการ JBC พิจารณาอยู่แล้ว ทั้งนี้คงต้องติดตามว่า ศาลจะใช้เวลาในการไต่สวนนานเท่าใด

ด้าน นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สถานการณ์บริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติได้สลายการชุมนุมไปแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ ได้ส่งตัวแทนได้เข้าไปดูจุดเกิดเหตุที่ 7 คนไทยถูกจับกุม โดยแกนนำได้ทำสัญญาสุภาพบุรุษกันว่า หากได้ทำกิจกรรมตามเจตนารมณ์แล้ว ก็จะไม่กลับมาชุมนุมอีก สำหรับจุดผ่อนปรนบริเวณชายแดนยังมีการเปิดอยู่ตามปกติ



ล่าสุด นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับพวกรวม 7 คน ได้ถูกนำตัวขึ้นศาลกัมพูชาแล้ว เพื่อไต่สวน หลังถูกทางการกัมพูชาจับกุม ขณะรุกล้ำพื้นที่บริเวณชายแดน ด้าน จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ นายวีระ สมความคิด มีสีหน้าเป็นกังวลขณะเดินเข้าศาล สำหรับญาติของผู้ต้องหาที่เดินทางไปสังเกตการณ์นั้นมีเพียงมารดาของ นายวีระ และญาติของผู้หญิงไทยที่ถูกจับกุมในคณะนี้ด้วยเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ เข้าไปดูแลด้วย

สำหรับ นายวีระนั้น ส่อเค้าว่าจะถูก อัยการ แจ้งข้อหาจารกรรมความลับทางทหารเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook