ผบ.ตร.สั่งเข้มอุปกรณ์ให้จนท.หลังEODดับ

ผบ.ตร.สั่งเข้มอุปกรณ์ให้จนท.หลังEODดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้ากรณี ถึงกรณี เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณหน้าตลาด ถนนฉัตรวาริน เขตเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี เป็นเหตุให้ ด.ต.กิตติ มิ่งสุก ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตชด.447 และ จ.ส.ต.กฤษฎา ทองโอ ผบ.หมู่ (จร.) สภ.สุไหงปาดี จว.นราธิวาส เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการสวมชุดนิรภัยวัตถุระเบิด หรือ บอมบ์สูท (BOMB SUIT) ซึ่งเป็นชุดของเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดที่ปฏิบัติภารกิจใน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นำมาใช้ทุกครั้งที่มีการแจ้งเหตุคนร้ายลอบวาง วัตถุต้องสงสัย โดยเบื้องต้นเมื่อได้รับแจ้งเรื่องระเบิด กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จะจัดเจ้าหน้าที่ชุด EOD เข้าทำการเก็บกู้วัตถุระเบิด โดยขั้นตอนแรกใช้หุ่นยนต์เข้าทำการพิสูจน์ทราบและทำลาย ซึ่งหากเกิดข้อขัดข้อง เจ้าหน้าที่ชุด EOD จะเข้าทำการเก็บกู้วัตถุระเบิดโดยสวมชุดบอมบ์สูทในการปฏิบัติงานทุกครั้ง

แต่กรณีเจ้าหน้าที่ชุด EOD เสียชีวิตในการเก็บกู้วัตถุระเบิดทั้งที่สวมชุดบอมบ์สูทนั้น เกิดจากแรงระเบิดที่เกิดขึ้นในระยะประชิด กอร์ปกับคนร้ายอาจใช้ระเบิดที่มีความร้ายแรงและมีปริมาณมาก จึงทำให้เกิดสะเก็ดระเบิดที่มีขนาดใหญ่และมีความเร็วสูงกว่าที่ชุดบอมบ์สูท จะต้านทานได้ จึงเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ได้สั่งการและกำชับเรื่องการจัดหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันการปฏิบัติ หน้าที่ของข้าราชการตำรวจ และแจกจ่ายให้เพียงพอกับความต้องการ โดยในปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการจัดซื้อชุดบอมบ์สูท รุ่นใหม่ EOD 9 เพิ่มเติมเรียบร้อยแล้วจำนวน 9 ชุด และอยู่ในระหว่างกระบวนการจัดซื้ออีกจำนวน 12 ชุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook