กลุ่มคนไทยฯจี้นายกเร่งช่วย7คนไทย

กลุ่มคนไทยฯจี้นายกเร่งช่วย7คนไทย

กลุ่มคนไทยฯจี้นายกเร่งช่วย7คนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ แถลงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินการช่วยเหลือ 7 คนไทย ให้กลับประเทศโดยเร็ว เพราะเห็นว่า ศาลกัมพูชาไม่มีอำนาจในการไต่สวน หรือ วินิจฉัยคดี เนื่องจากเห็นว่า เป็นการจับคนไทยในพื้นที่ของไทย จึงเป็นการลักพาตัวผิดกฎหมายสากล ต้องให้คณะกรรมการกาชาดสากล เป็นผู้พิจารณาเรื่องนี้แทน

ทั้งนี้ นายไชยวัฒน์ จะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านการไต่สวนครั้งนี้ ที่สถานทูตกัมพูชา ก่อนปิดเวลาราชการวันนี้ และจะชุมนุมยืดเยื้อที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล จนกว่า 7 คนไทย จะได้รับการปล่อยตัว

ด้าน "ธานี" หวังศาลเขมรไต่สวน 7 คนไทย เสร็จภายในวันนี้ บอกทนายเตรียมต่อสู้คดีแล้ว แต่เปิดเผยไม่ได้กลัวเสียรูปคดี
ชี้ มีแค่ 2 ข้อหา รุกล้ำพื้นที่ทหาร กับ ลักลอบเข้าเมือง เท่านั้น

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง กรณีที่ในวันนี้ศาลประเทศกัมพูชา ได้นัดไต่สวนคนไทยทั้ง 7 คน ที่ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัวว่า การไต่สวนวันนี้ เป็นการไต่สวนแบบลับ ยังไม่ใช่การพิจารณาคดี ซึ่งอยากให้การไต่สวนเสร็จสิ้น ภายในวันนี้ เพราะขณะนี้ ได้ไต่สวนเสร็จสิ้นไปแล้ว 3 คน แต่ถึงอย่างไรคงต้องเป็นไปตามกระบวนการของศาลกัมพูชา ซึ่งเบื้องต้นทางทนายความได้มีการพูดคุยกับคนไทยทั้ง 7 ในกระบวนการต่อสู้ แต่รายละเอียดนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเกรงว่าจะกระทบกับรูปคดี อีกทั้งขั้นตอนต่อไป หากไต่สวนเสร็จ คงจะมีการนัดฟังคำพิจารณาคดี ส่วนข้อกล่าวหายังคงมี 2 ประเด็น คือ การรุกล้ำพื้นที่ทหาร และการเข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย ยังไม่มีการเพิ่มเติมข้อกล่าวหา ในเรื่องของการจารกรรมความลับทหารอย่างที่มีกระแสข่าว

อย่างไรก็ตาม นายธานี กล่าวอีกว่า คดีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อเรื่องการพิจารณาเรื่องกำหนดเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC เพราะได้มีการหารือกับทางการกัมพูชาไว้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook