รพ.ช้างลำปางก่อไฟสร้างความอบอุ่นให้ช้าง

รพ.ช้างลำปางก่อไฟสร้างความอบอุ่นให้ช้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สัตวแพทย์หญิง เครือทอง ขยัน สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้างลำปาง เปิดเผยว่า ช่วงนี้สภาพอากาศโดยทั่วไปรอบๆ ร.พ.ช้างลำปาง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ มีภูเขาล้อมรอบ ยังคงมีอากาศเย็น ส่วนกลางคืน อากาศยังคงหนาวเป็นบางครั้ง โดยเฉพาะช่วงหัวค่ำไปจนถึงเช้ามืดนั้น อุณหภมิจะลดลง และมีน้ำค้าง ทำให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ดูแลช้าง หรือควาญ
ช้าง ต้องหาเศษไม้ ท่อนไม้ นำมาผ่าไว้ ทำเป็นฟืน ไว้ใช้สำหรับเตรียมก่อกองไฟไว้ทั่วๆ บริเวณโดยรอบ โรงเรือนของช้างทั้งหมด เพื่อให้ช้างที่ป่วย ที่มีอยู่ขณะนี้ ทั้ง 12 เชือก ได้คลายความหนาวเย็นได้บ้าง

โดยทางสัตวแพทย์ ร.พ.ช้าง เกิดความเป็นห่วงสุขภาพของช้างป่วยและช้างน้อยทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเพิ่มความดูแลเรื่องความอบอุ่นให้เป็นพิเศษให้กับช้างน้อยบางเชือกอีกด้วย เพราะช่วงใดอากาศเย็น อาจจะทำให้ช้างที่ล้มป่วย และช้างเล็กนั้นทรุดตัวล้มป่วยได้ง่ายอีก ทั้งนี้ การก่อไฟนั้น เริ่มก่อกองไฟตั้งแต่หัวค่ำไปจนถึงรุ่งสายคือเวลา 10.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หลังจากนั้นควาญช้างก็นำช้างออกรับแสงแดด เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ช้าง ซึ่งต้องทำอย่างนี้ทุกวัน ที่มีสภาพอากาศที่หนาวเย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook