นายพลวัง เปาอดีตผู้นำม้งลาวเสียชีวิตแล้ว

นายพลวัง เปาอดีตผู้นำม้งลาวเสียชีวิตแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 7 มกราคม ว่า นายพล วัง เปา อดีตผู้นำกองกำลังใต้ดินม้งลาว ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐสมัยสงครามเวียดนาม เสียชีวิตแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม ขณะอายุ 81 ปี หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเกือบ 10 วัน

โดยนายพลวัง เปา ใช้เวลาค่อนชีวิตไปกับการสู้รบ สมัยเป็นวัยรุ่นต่อสู้กองทัพญี่ปุ่นที่พยายามบุกยึดลาวสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ต่อมา ร่วมรบกับกองทัพฝรั่งเศสขับไล่เวียดนามเหนือที่พยายามเข้าครอบงำลาวในทศวรรษที่ 1950, เป็นชาวม้งคนแรกที่ได้ยศนายพลในกองทัพราชอาณาจักรลาว และเป็นผู้นำกองกำลังใต้ดินคุมนักรบม้ง ทหารลาวและทหารรับจ้างจากไทยหลายพัน ต่อสู้กับกองกำลังฝ่ายคอมมิวนิสต์ยาวนานถึง 15 ปีภายใต้การหนุนหลังทางการเงินของซีไอเอ และได้รับการยกย่องจากนายวิลเลียม โคลบี อดีตผู้อำนวยการซีไอเอว่าเป็นวีรุบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในสงครามเวียดนาม หลังจากพ่ายแพ้และฝ่ายคอมมิวนิสต์ขึ้นครองอำนาจในลาว ในปี 2518 นายพลวัง เปาได้หลบหนีไปลี้ภัยในสหรัฐ และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดการให้ชนชาวม้งหลายหมื่นคนจากลาว ได้เข้าไปตั้งรกรากในสหรัฐโดยส่วนใหญ่อยู่ในเซ็นทรัล วัลเลย์ มิเนอาโพลิส และเมืองต่างๆ ในรัฐวิสคอนซิน

ผู้อพยพชาวม้งในสหรัฐยกย่องนายพลวัง เปา เป็นผู้นำพลัดถิ่นและเป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจ คอยดูแลทุกข์สุขของชาวม้งเหมือนพ่อคนหนึ่ง เขาปรากฏตัวตามงานวัฒนธรรมและศาสนาของชาวม้งเป็นประจำ และได้รับการร้องขอให้ช่วยไกล่เกลี่ยหรือแก้ไขปัญหาบ่อยครั้ง

ในปี 2550 นายพลวัง เปา ถูกจับกุมตัว พร้อมกับผู้นำชาวม้งอีก 8 คน ในข้อหาคบคิดวางแผนสังหารเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์และโค่นล้มรัฐบาลลาว แต่ข้อหานี้ตกไปในอีกสองปีต่อมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook