เทพไทชี้แก้รธน.อาจส่งผลยุบสภาได้

เทพไทชี้แก้รธน.อาจส่งผลยุบสภาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองว่า อาจมีการยุบสภาเกิดขึ้นจาก 2 ปัจจัย คือ ภายหลังจากการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน และหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งในส่วนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หากสมาชิกส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล ที่มีการลดส่วนในสูตร 375:125 และมีการนำสูตร 400:100 มาใช้ ก็คงจะมีการยุบสภาทันที แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับสูตร 375:125 เพราะมั่นใจว่า ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะไม่มีการใช้สูตร 400:100 อย่างแน่นอน นอกจากนี้ นายเทพไท ยังกล่าวถึง การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่มีเอกภาพ และยังเป็นการแสดงให้เห็นว่า สนับสนุนและเรียกความนิยมในการเลือกตั้งให้กับพรรคเพื่อไทย โดยนำเอา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นจุดขาย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้รู้สึกกังวลในเรื่องนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI จับตาการเคลื่อนไหวของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่า มีการเคลื่อนไหวที่ละเมิดต่อคำสั่งศาลหรือไม่ โดยหากมีการละเมิดก็จะต้องดำเนินการโดยทันที

ด้านรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ของขวัญ 9 ข้อ ตามโครงการเร่งรัดปฏิบัติการด่วนเพื่อคนไทย ไม่ใช่การหว่านเงินเช่นรัฐบาลก่อน

น.พ.วรงค์เดช กิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง โครงการเร่งรัดปฏิบัติการด่วนเพื่อคนไทย ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบให้เป็นของขวัญ 9 ข้อ ให้กับคนไทย โดยยืนยันว่า เป็นโครงการที่รัฐบาลจะเข้าไปดูแลผู้ด้อยโอกาส ซึ่งประกอบอาชีพอิสระ โดยไม่ได้เป็นการหว่านเงิน เหมือนกับโครงการประชานิยม อีกทั้ง โครงการดังกล่าวเป็นลักษณะฝนตกทั่วฟ้า ดูแลประชาชนอย่างเสมอภาค โดยรัฐบาลได้กำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้น คือ การให้กับคนที่ทำงาน ดังนั้น เมื่อคนไม่ทำงานก็จะไม่ได้รับโอกาส และจะใช้วิธีออกกฎหมาย เพื่อควบคุมการทำงานของรัฐบาลในชุดต่อไป ส่วนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนนั้นเป็นนโยบายเฉพาะของแต่ละรัฐบาล

น.พ.วรงค์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ คณะทำงานด้านนโยบายเร่งรัด ที่มี นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธาน จะมีการประชุม เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการเร่งรัด ก่อนที่จะเผยแพร่ให้กับประชาชนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook