เกษตรกรแปดริ้วหนุนไข่ไก่นายกชั่งกิโลขาย

เกษตรกรแปดริ้วหนุนไข่ไก่นายกชั่งกิโลขาย

เกษตรกรแปดริ้วหนุนไข่ไก่นายกชั่งกิโลขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสันติ วิโรจน์บริสุทธิ์ อายุ 45 ปี เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ ส.สิริฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 12/4 ม.3 ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ปรึกษาสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย กล่าวว่า จากแนวนโยบายประชาวิวัฒน์ 9 ข้อ เป็นของขวัญ 9 ชิ้น รับศักราชใหม่ของรัฐบาล ที่เตรียมถูกผลักดันเข้า ครม.อย่างเร่งด่วน ในวันพรุ่งนี้ ว่า ในส่วนของมาตรการการปรับเปลี่ยนการซื้อขายไข่ไก่ จากการคัดไข่ขายเป็นเบอร์จากเบอร์ 0 - 5 ให้เปลี่ยนมาเป็นการชั่งไข่ขายเป็นกิโลกรัมแทน เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรนั้น ตนเห็นว่า เป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุที่ถูกต้อง ในขบวนการผลิตไข่ไก่อย่างแท้จริงของเกษตรกร ที่มีต้นทุนการผลิตที่สามารถลดลงได้จากจุดนี้ด้วย โดยไม่ใช่การออกมาตรการสั่งการแต่เพียง
อย่างเดียวเหมือนกับที่ผ่านมา จึงเห็นด้วยต่อมาตรการดังกล่าวนี้หากถูกนำออกมาใช้ เพราะอย่างน้อยจะสามารถช่วยลดต้นทุนในการคัดไข่ไก่ที่มีต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 4 - 5 สตางค์ และจะส่งผลให้ราคาไข่ไก่ลดลงได้ทันทีหากมีการ
นำมาบังคับใช้ แต่ก็คาดว่ายังคงมีผู้ที่นิยมบริโภคไข่ไก่แบบคัดเบอร์อยู่อีกส่วนหนึ่ง เช่น ตามสถานประกอบการต่างๆ ที่จะนำไข่ไก่ไปแปรรูปและต้องใช้ไข่ขนาดตามเบอร์มาตรฐานที่ถูกกำหนดไว้ เช่น ผู้ประกอบการโรงแรม โรงเรียน
และร้านขายอาหาร ที่ยังต้องใช้ไข่ไก่เบอร์เดียวกันในแต่ละจาน

แต่อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคสามารถที่จะเลือกซื้อได้ว่า แบบไหนจึงจะคุ้มค่ากว่ากัน ซึ่งการชั่งน้ำหนักนั้น ก็ถือว่ายุติธรรมดีต่อเกษตรกรและผู้บริโภค โดยหากผู้ซื้อต้องการบริโภคไข่ไก่ขนาดเบอร์ใหญ่ ผู้ซื้อก็จะได้จำนวนไข่ไก่น้อยลง แต่ยังได้น้ำหนักตามเดิมและไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของเกษตรกรอีกด้วย ส่วนผลที่จะตามมาว่า จะกระทบต่อแรงงานที่เคยทำหน้าที่ในขบวนการคัดแยกไข่หรือไม่นั้น คาดว่าไม่จะกระทบเพราะเป็นเพียงส่วนน้อย และยังคงต้องใช้ระบบเดิมอยู่ควบคู่กันไป นายสันติ กล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook