พณ.จ่อถกกกร.เพิ่มมาตรการคุมน้ำมันปาล์ม

พณ.จ่อถกกกร.เพิ่มมาตรการคุมน้ำมันปาล์ม

พณ.จ่อถกกกร.เพิ่มมาตรการคุมน้ำมันปาล์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ หรือ ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. เพื่อพิจารณาเพิ่มมาตรการในการดูแลการจำหน่ายสินค้าน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยให้ ผู้ค้าปลีก ค้าส่ง ต้องแจ้งปริมาณสต๊อก และการจำหน่ายให้กับ กรมการค้าภายใน ให้ทราบด้วย นอกเหนือจาก ผู้ผลิต และในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานสถานการณ์ การจำหน่ายน้ำมันปาล์ม ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ หลังเกิดปัญหาการขาดแคลน โดยได้มีการเสนอมาตรการในการช่วยเหลือเป็น 2 ระดับ โดยระยะสั้นด้วยการนำเข้าวัตถุดิบ จำนวน 30,000 ตัน มาทดแทนสต๊อกที่ขาดแคลนภายในเดือนมกราคมนี้ และระยะยาว อาจมีการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาดูแล เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันขาดแคลน โดยจะเร่งทำการศึกษาและรายงานที่ประชุมทราบต่อไป

รมว.พาณิชย์ หารือร่วม รมว.เกษตรฯ หลัง EU ระงับการนำเข้าใบกะเพรา เนื่องจากตรวจสอบพบสารต้องห้าม ในขณะที่ ก.เกษตรฯ รับปากดูแลสินค้าให้รอบคอบมากขึ้น

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ตนได้มีโอกาสหารือร่วมกับ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงปัญหาของการถูกระงับการนำเข้าสินค้า
ใบกะเพราจากประเทศไทยใน EU หลังตรวจสอบพบสารต้องห้ามว่า ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับปากที่จะมีการตรวจสอบสินค้าให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น ตามมาตรการที่เข้มข้นของทาง EU กำหนด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการ
ส่งออกสินค้าของไทย ซึ่งมีการส่งออกไป 5 ประเทศ ใน EU เฉลี่ยมูลค่าปีละประมาณ 700 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการแก้ไข ทาง EU จะระงับการนำเข้าสินค้าใบกะเพราจากประเทศไทยในวันที่ 1 ก.พ. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook