เฮติไว้อาลัย 1 ปีแผ่นดินไหวครั้งหายนะ

เฮติไว้อาลัย 1 ปีแผ่นดินไหวครั้งหายนะ

เฮติไว้อาลัย 1 ปีแผ่นดินไหวครั้งหายนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในประเทศเฮติ ที่ทำให้ผู้เสียชีวิตกว่า 230,000 คน ทางการเฮติได้มีการจัดกิจกรรมรำลึกและไว้อาลัยถึงผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจะมีพิธีสำคัญในช่วงค่ำของวันที่ 11 ม.ค. หรือตรงกับช่วงเวลาสายของวันที่ 12 ม.ค. ตามเวลาในประเทศไทย

ประธานาธิบดีเรเน่ เปลวัล ผู้นำของประเทศเฮติได้เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยในเมืองแซงค์ คริสตอฟว์ บริเวณเนินเขาซึ่งเป็นสถานที่ฝังสพเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวนับแสนคน โดยนำพวงหรีดวางไว้บนเสาไม้กางเกนเพื่อแสดงความเคารพผู้ที่จากไป พร้อมกล่าวเชิญชวนในทุกคนร่วมไว้อาลัยและรำลึกถึงผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น

ทั้งนี้ยังมีพิธีไว้อาลัยบริเวณวซากโบสถ์มิซซา ในกรุงปอร์ตัวร์แปรงซ์ และร่วมกันยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที ในเวลา 16.53 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์เมื่อปีก่อน

ในขณะด้านการฟื้นฟูพัฒนาเมืองในเฮติ ยังคงมีความล่าช้าเป็นอย่างมาก หนึ่งปีที่ผ่านไปประชาชนส่วนใหญ่ยังคงต้องอาศัยอยู่ในเต้นท์พักชั่วคราวที่ทางการจัดเอาไว้ให้ อีกทั้งยังขาดแคลนอาหารและระบบสาธารณูปโภค และเพิ่งประสบกับโรคระบาดอหิวาตกโรค ทำให้สภาพบ้านเมืองในทุกวันนี้ของเฮติ ยังคงเต็มไปด้วยซากปรังหักพังและความเศร้าสลด อาคารบางแห่งยังมีศพผู้เสียชีวิตติดอยู่ใต้ซากเหล่านั้นและยังไม่ได้รับการกู้ออกมาทำพิธีศาสนาแต่อย่างใด

 

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ เฮติไว้อาลัย 1 ปีแผ่นดินไหวครั้งหายนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook