สาวซิ่งซีวิคเช็คสภาพจิต โทษอาจแค่คุมประพฤติ

สาวซิ่งซีวิคเช็คสภาพจิต โทษอาจแค่คุมประพฤติ

สาวซิ่งซีวิคเช็คสภาพจิต โทษอาจแค่คุมประพฤติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมพินิจ เผยเรียกสาว17ซิ่งซีวิค ตรวจร่างกาย-สภาพจิตแล้ว เพื่อนำมาประกอบสำนวนให้อัยการสั่งฟ้อง เปรยบทลงโทษที่ผ่านมาร้อยละ 80 แค่คุมประพฤติ

(12 ม.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น.นายสุนทร เพิงมาก รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมพินิจ ได้นัดหมายเยาวชน อายุ 17 ปี ที่ขับรถเก๋งฮอนด้าซีวิค ชนกับท้ายรถตู้โดยสารบนทางด่วนโทลล์เวย์ มาพบแพทย์ และนักจิตวิทยาเพื่อทำการตรวจสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเยาวชน หากเจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วก็จะรวบรวมส่งให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เพื่อประกอบสำนวนให้อัยการสั่งฟ้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวฯ คาดว่าจะดำเนินการได้ทัน 30 วัน นอกจากนี้ ได้เตรียมรายงานการสืบ ประวัติ การศึกษา ภาวะแห่งจิต สติปัญญา และการอบรมเลี้ยงดู พร้อมเสนอแนะวิธีลงโทษเพื่อให้ศาลพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนนั้น กฎหมายจะเน้นการแก้ไขความประพฤติ และคุ้มครองสวัสดิภาพมากกว่า

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชน 80 เปอร์เซ็นต์จะถูกปล่อยตัวไป โดยให้รายงานตัวกับกรมคุมประพฤติตามกำหนด ส่วนประมาณ18-20 เปอร์เซ็นต์ จะถูกศาลลงโทษโดยส่งตัวให้เข้ารับการอบรม ที่ศูนย์ฝึกอบรมของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน แต่ก็มีบางรายที่ก่อคดีอุจฉกรรจ์ ศาลอาจจะลงโทษโดยส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook