ผวจ.สระแก้วเตือนม็อบเคารพกฎอัยการศึก

ผวจ.สระแก้วเตือนม็อบเคารพกฎอัยการศึก

ผวจ.สระแก้วเตือนม็อบเคารพกฎอัยการศึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผย สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่ในวันนี้ ทางกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ จะมาชุมนุมที่ตามแนวชายแดน จ.สระแก้ว เพื่อกดดันให้ทางเขมรปล่อย 7 คนไทย ที่ถูกจับกุมนั้น ขณะนี้เริ่มมีการเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่มดังกล่าวบ้างแล้ว โดยเบื้องต้น หากเปรียบเทียบจากครั้งที่แล้ว มีประมาณ 300 คน ซึ่งในครั้งนี้ ทางแกนนำ จะระดมมวลชนมาได้มากที่สุด ที่เคยกล่าวไว้ว่าประมาณ 10,000 คน ซึ่งต้องดูว่า เช้าวันนี้จะมาในจำนวนที่คาดไว้หรือไม่ แต่ทางจังหวัด ประสาน ทหารและตำรวจ ในการเตรียมการรับมือไว้หมดแล้ว โดยเน้นคือจะไม่ให้คนไทยด้วยกันปะทะกันเองโดยเด็ดขาด และจะใช้การเจราจาเป็นหลัก แต่ผู้ชุมนุมจะฟังหรือไม่นั้น คงไม่รู้ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า พื้นที่ 7 อำเภอของ จ.สระแก้ว นั้น เป็นพื้นที่ ที่ประกาศกฎอัยการศึก มานานแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ. 2540 ครั้งที่เกิดเหตุการณ์รบพุ่งตามแนวชายแดน และยังไม่ได้มีการยกเลิก แต่อย่างใด ดังนั้นจึงขอฝากเตือนกลุ่มผู้ที่จะมีชุมนุมว่า พื้นที่ตามแนวชายแดนเป็นอำนาจเต็มของฝ่ายทหาร หากเกิดเหตุวุ่นวายหรือรุนแรงขึ้น เพียงแต่ที่ผ่านมา ไม่ค่อยมีใครทราบ และทางทหารก็ไม่ได้นำมาเอากฎอัยการศึกมาใช้แต่อย่างใด

ด้านพล.ต.ต.ธีระยุทธ ธรรมสาโรช ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เตือน กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่จะเคลื่อนขบวนจากหน้าทำเนียบฯ ไปชุมนุมที่ ด่าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่า ให้เคารพกฎหมาย เพราะพื้นที่ ดังกล่าว ทั้ง 7 อำเภอ ใน จ.สระแก้ว เป็นพื้นที่ประกาศกฎอัยการศึก ยกเว้น อ.เมือง และ อ.เขาฉกรรจ์ โดยทหารจะมีอำนาจในการดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที หากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่รักษากฎหมาย ขณะที่ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ทั้ง ตำรวจ ทหาร และ ผู้ว่าฯ ได้มีการประชุมเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว โดยมีการระดมกำลังตำรวจ ทหาร และทหารพราน ไว้เต็มพื้นที่อยู่แล้ว เพราะเป็นพื้นที่แนวชายแดน จึงต้องมีการเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม กองกำลังดังกล่าวควรมีไว้ป้องกันประเทศ ไม่ใช่ป้องกันคนไทยด้วยกันเอง พร้อมกันนี้ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ เกรงว่าจะเกิดการปะทะกันกับกลุ่มต่อต้านในพื้นที่ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ประเทศเพื่อนบ้านฝั่งโน้น จะหัวเราะเยาะเราได้ ทางที่ดีไม่ควรจะเดินทางไปชุมนุม ที่ อ.อรัญประเทศ เพราะคนในพื้นไม่เห็นด้วย เนื่องจากเกรงว่า จะทำให้เศรษฐกิจในพื้นเสียหาย

สอดคล้องกับ พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา กล่าวว่า ได้มีการเตรียแผนรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนไทยหัวใจ รักชาติไว้แล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังรอดูท่าที่ขอกลุ่มผู้ชุมนุม หลังประกาศ จะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมปิดด่านอรัญประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook