จ่อปิดอันดามัน! หลังปะการังเสียหายหนัก

จ่อปิดอันดามัน! หลังปะการังเสียหายหนัก

จ่อปิดอันดามัน! หลังปะการังเสียหายหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 ม.ค.) นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า เตรียมยื่นหนังสือเสนอกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา เป็นบางส่วน หลังจากปะการังฟอกขาว ซึ่งเป็นผลกระทบจากจำนวนประชากรบริเวณชายฝั่งที่เพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติเป็นบริเวณกว้าง

โดยส่วนหนึ่งยังเป็นผลจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 2553 รวมทั้งปริมาณของเสียที่ถูกถ่ายเทลงสู่น้ำ และนักดำน้ำหรือนักท่องเที่ยวเหยียบย้ำจนปะการังเกิดความเสียหาย จากการสุ่มสำรวจพบว่าปะการังได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายจากการฟอกขาวมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ของเกาะสุรินทร์เหนือ อ่าวแม่ยายทิศเหนือ ที่พบความเสียหายเกือบทั้งหมด รวมทั้งบริเวณเกาะปาชุมบา เกาะตาชัย เกาะสิมิลัน เป็นต้น

ทั้งนี้ยังพบว่าแนวปะการังส่วนใหญ่ของหลายเกาะในทะเลอันดามันได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะจุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น เกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล เกาะไผ่ อ่าวมาหยา หาดยาว เป็นต้น ซึ่งพบปะการังตายเป็นจำนวนมากและยังไม่พบปะการังวัยอ่อนที่เกิดใหม่เลย คาดว่าความเสียหายน่าจะรุนแรงกว่าความเสียหายจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อ 6 ปีก่อน

ด้วยเหตุนี้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงมีข้อเสนอให้ลดผลกระทบต่อแนวปะการัง โดยเฉพาะบริเวณที่ยังมีนักท่องเที่ยวมาดำน้ำเป็นจำนวนมาก แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ กิจกรรมให้นักท่องเที่ยวให้อาหารปลาตามแนวปะการัง ทำให้ปลาเปลี่ยนพฤติกรรมไปกินอาหารจากนักท่องเที่ยวแทนที่จะกินสาหร่ายที่ขึ้นคลุมปะการัง รวมทั้งผลักดันให้เรือท่องเที่ยวปรับปรุงไม่ให้มีการปล่อยของเสียลงในแนวปะการัง และให้ปิดพื้นที่ไม่ให้มีการใช้ประโยชน์ใดๆ ตามแนวปะการังที่จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเข้มงวด.

ในขณะที่ด้านนายสุนันท์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแนวปะการัง คงต้องไปลงไปสำรวจก่อน ซึ่งจะเตรียมลงไปตรวจสอบที่ จ.ภูเก็ต ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ หากพบว่ามีความเสียหายเป็นจำนวนมาก ก็จำเป็นต้องปิดอุทยานฯ ทั้งหมู่เกาะสิมินลันและสุรินทร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook