ชวนนท์คาดคดี7คนไทยน่าจะชัดในสัปดาห์นี้

ชวนนท์คาดคดี7คนไทยน่าจะชัดในสัปดาห์นี้

ชวนนท์คาดคดี7คนไทยน่าจะชัดในสัปดาห์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่าน เอ็มบีแชนแนล กรณีคดี 7 คนไทย ว่า น่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่อยู่ระหว่างร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย จะร่วมหารือกับ นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ ของกัมพูชา ถึงเรื่องนี้ด้วย โดยจะขอให้ กัมพูชา คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่วนกรณีที่ กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ออกมาแฉว่า มีผู้ใหญ่ของกัมพูชา สามารถสั่งการให้จับ หรือ ไม่จับคนไทยได้ นั้น เป็นเรื่องที่มีสิทธิ์จะวิพากษ์วิจารณ์กันได้ แต่หน้าที่หลักของกระทรวงการต่างประเทศ คือ การนำคนไทย ทั้ง 7 คน กลับมาให้ได้ ส่วน กลุ่มคนไทยขอเข้าเยี่ยมอีก 5 คนที่เหลือ นั้น ได้รับอนุญาตแล้ว ยืนยัน รัฐบาล ไม่ได้นิ่งนอนใจพยามให้ความช่วยเหลือเต็มที่แล้ว ส่วนที่เหลืออีก 5 คน จะได้รับการประกันตัวทั้งหมดหรือไม่นั้น ไม่รับปาก แต่น่าจะมีสัญญาณที่ดี


ด้าน นายณฐพร โตประยูร ที่ปรึกษากฎหมายกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ผ่าน เอ็มบี แชนแนล โดยคาดว่า จะได้เข้าเยี่ยม 5 คน ที่เหลือภายในวันพุธ โดยจะมีการเตรียมหลักฐานใหม่ และคำให้การของ นายวีระ ทั้ง 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และกัมพูชา พร้อมแต่งตั้งทนายความคนใหม่เข้าไปดูแล เฉพาะ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ขอให้เข้าไปช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ยืนยัน ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ เพราะดูแลเฉพาะเรื่องกฎหมาย แต่ส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยกับการถวายฎีกา เพราะเป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาท ซึ่งเรื่องนี้ เป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องแก้ปัญหา พร้อมกันนี้เชื่อว่า หากมีการพิสูจน์เรื่องเขตแดนอย่างจริงจัง มั่นใจ คดี 7 คนไทย ศาลต้องยกคำร้อง เพราะคดีลักษณะเช่นนี้ง่ายมาก ไม่ได้ซับซ้อนอะไร สำหรับทนายความทนาย 2 คน ที่ว่าความให้ 7 คนไทย นั้น มีพ่อค้าในกัมพูชาเป็นคนว่าจ้างให้ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ตนอยากตีแผ่ข้อเท็จจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook