สธ.พิจิตรเผยคนขาดอโอดีนติด1ใน9ของปท.

สธ.พิจิตรเผยคนขาดอโอดีนติด1ใน9ของปท.

สธ.พิจิตรเผยคนขาดอโอดีนติด1ใน9ของปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประจักษ์ วัฒนกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาสุขภาพของประชาชน ว่าขณะนี้มีผลสำรวจไอคิวของคนไทย โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบ ไอคิวเฉลี่ยของคนไทย ปัจจุบันอยู่ที่ 91 จุด ซึ่งโดยปกติไอคิวเฉลี่ย น่าจะอยู่ที่ 90-110 จุด อีกทั้งผลการสำรวจพัฒนาการในเด็ก ที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ก็พบว่าการพัฒนาสมวัยลดลง เหตุเป็นเพราะการขาดไอโอดีน ที่เป็นส่วนสำคัญ ในกระบวนการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน ที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์ของร่างกายและสมอง โดยเฉพาะช่วงทารกที่อยู่ในครรภ์ของมารดาจนถึงอายุ 2 ขวบ

โดยการขาดสารไอโอดีน จะทำให้ความเฉลียวฉลาดลดลง หรือทำให้ไอคิวต่ำลงได้ถึง 10-15 จุด ทำให้มีปัญหาต่อการเรียน และกระทบต่อการเจริญเติบโตในทารก ในส่วนของทารก และเด็กรวมถึงเยาวชนของพิจิตร จากการเจาะส้นเท้าของทารกแรกเกิด เพื่อคัดกรองภาวการณ์ขาดสารไอโอดีน และจากการตรวจปัสสาวะของหญิงตั้งครรภ์ พบว่า ประชาชนของจังหวัดพิจิตร กำลังเข้าสู่ภาวะขาดสารไอโอดีนในระดับสูง ติดอันดับ 1 ใน 9 ของประเทศไทย

ดังนั้นขณะนี้ จึงได้เร่งเดินหน้าจัดทำโครงการมหกรรมเพิ่มไอโอดีนเพิ่มไอคิว เพื่อหวังกระตุ้นให้ความรู้ความเข้าใจ ในการเลือกบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของสารไอโอดีน อย่างเหมาะสม เพื่อเสริมสร้างสติปัญญา และควบคุมป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพเป็นโครงการเร่งด่วน แล้วในขณะนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook