ผู้นำจีน เตรียมถกประเด็นบาดหมางกับโอบามา

ผู้นำจีน เตรียมถกประเด็นบาดหมางกับโอบามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การเดินทางเยือน กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ ของประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ผู้นำจีน ในวันนี้ อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันราบรื่น หลังจากมีความขัดแย้งสะสมมานาน โดยคาดว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ระหว่าง 2 ชาติเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลกจะดีขึ้น นักวิเคราะห์ของสหรัฐบางคน มองว่า การเยือนของประธานาธิบดี หู เป็นการเยือนครั้งสำคัญที่สุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ พยายามที่จะทิ้งความบาดหมางที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อปีที่แล้วไว้เบื้องหลัง และกระชับความสัมพันธ์เพื่ออนาคต

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อเมริกาและจีน เดินทางมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เป็นช่วงเวลาที่ต้องเลือกแนวทางของความสัมพันธ์ ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐและจีน มีปัญหาขัดแย้งกันในหลายประเด็น เช่น การขายอาวุธให้ไต้หวันของสหรัฐ , สถานะขององค์ดาไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของทิเบต และการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ซ้ำซาก แต่เมื่อปีที่แล้ว 2 ชาติมหาอำนาจ ก็ประสบปัญหาใหม่ ซึ่งรวมทั้งกรณีที่เกาหลีเหนือ โจมตีเกาหลีใต้ , สิทธิในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ และการค้าแร่หายาก

นายเคเนธ ลีเบอร์ทัล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถาบันบรู๊คกิงส์ กล่าวว่า เขาคิดว่าการเดินทางเยือนสหรัฐของประธานาธิบดี สำคัญมากจริงๆ ความสัมพันธ์ที่เลวร้าย ตั้งแต่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เยือนกรุงปักกิ่ง ในเดือนพฤศจิกายน 2552 เพราะฉะนั้น ขณะนี้ ปัญหาต่างๆ ซึ่งรวมทั้งเศรษฐกิจและการค้า การแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ความมั่นคงในเอเชีย ต่างอยู่ในวาระการหารือกันทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 2 ยังจะต้องหยิบยกปัญหาเศรษฐกิจโลก ค่าเงินหยวน ความไม่สมดุลทางการค้า เทคโนโลยีพลังงานสะอาด สิทธิมนุษยชนในจีน ภัยคุกคามจากโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและอิหร่าน และการพัฒนากองทัพอย่างไม่หยุดยั้งของจีน ประธานาธิบดีโอบามา มีแผนการที่จะท้าทายผู้นำจีน ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย ขณะที่ ประธานาธิบดีหู ก็มีแผนการที่จะท้าทายฐานะของเงินดอลลาร์สหรัฐ และอาจรวมไปถึงนโยบายการเงินของสหรัฐด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook