บางจากเสนอรัฐใช้ดีเซลB4เกรดเดียวทั่วปท.

บางจากเสนอรัฐใช้ดีเซลB4เกรดเดียวทั่วปท.

บางจากเสนอรัฐใช้ดีเซลB4เกรดเดียวทั่วปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากเตรียมเสนอรัฐบาลพิจารณาใช้น้ำมันดีเซล บี 4 เป็นน้ำมันเกรดเดียวทั่วประเทศ ซึ่งช่วยลดภาระการชดเชยจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 500 ล้านบาทต่อเดือน และลดภาระ จากการเสียภาษีสรรพสามิตน้ำมัน โดย บี 4 จะมีการชดเชยเพียง 50-60 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งในส่วนของบางจาก มีความพร้อมที่จะผลิต บี 4 ได้ในทันที และไม่กระทบต่อปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มในประเทศ โดยการใช้ยังอยู่ในระดับเดิมที่ 1.9-2 ล้านลิตรต่อวัน

นอกจากนี้ บางจากยังเตรียมหารือกับภาครัฐ เพื่อหากลไกในการดูแลการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมัน กลุ่มดีเซล ให้ทันกับสถานการณ์ราคาในตลาดโลก เพื่อช่วยเหลือผู้ค้าน้ำมันในการปรับเปลี่ยนราคา

พร้อมกันนี้ นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ปัจจุบัน ยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจาก เป็นช่วงฤดูหนาว ประกอบกับ ภาวะเศรษฐกิจในหลายประเทศ เริ่มฟื้นตัว ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้ อยู่ที่ 1.2-1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมัน ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยในระยะสั้น อาจเห็นราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับขึ้นไปเตะระดับ 100 เหรียญต่อบาร์เรล ได้ แต่ทั้งปีมองว่า จะแกว่งตัวอยู่ที่ 85-90 เหรียญต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม หลังหมดช่วงฤดูหนาว คาดว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลง แต่ทั้งนี้ยังมีความเสี่ยงจาก กองทุนเก็งกำไรที่มีน้ำมันอยู่ในมือถึง 170 ล้านบาร์เรล อาจมีการเทขายทำกำไร

ทั้งนี้ บางจาก เตือนให้ประชาชนเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการปรับคุณภาพน้ำมัน ตามมาตรฐานยูโร-4 ที่จะเริ่ม ในวันที่ 1 ม.ค. 2555 เพราะจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ ปรับสูงขึ้นไปอีก 50-70 สต.ต่อลิตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook