ทหารตรวจป่าชายแดนจ.ประจวบฯพบถูกรุก

ทหารตรวจป่าชายแดนจ.ประจวบฯพบถูกรุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.อ.ทนงศักดิ์ มหาวงศ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กรมทหารราบที่ 9 กองกำลังสุรสีห์ ตรวจป่าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ด้านทิศเหนือ พบว่า มีการบุกรุปป่าเพื่อปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมัน เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหมู่บ้านคลองลอย อ.บางสะพาน บ้านคีรีล้อม บ้านบางเจริญ บริเวณบ้านช่องลม อ.บางสะพานน้อย ทำให้สภาพป่าถูกโค่นล้ม ต้นไม้ขนาดใหญ่หายไป กลายเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน และยางพาราจำนวนมาก แม้แต่ยอดเขา ก็มีการตัดโค่น และสร้างคันเพื่อปลูกต้นยางพารา

พื้นที่ดังกล่าวมีการบุกรุกเข้าพื้นที่ และลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มนายทุน และผู้มีอิทธิพลทั้งในและนอกพื้นที่ ส่วนใหญ่แผ้วถางป่าเพื่อปลูกพืชเชิงเดี่ยว ทั้งยางพารา และปาล์มน้ำมัน จากข้อมูลในปีที่ผ่านมาพบว่า
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) ถูกบุกรุกไปแล้วประมาณ 70,000 ไร่ จึงถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำชั้น 1A ที่มีความสำคัญ
ต่อระบบนิเวศวิทยาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งที่ผ่านมา เพียงหนึ่งเดือน เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจงอางศึก สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่กำลังผิดเข้าไปบุกรุก และลอบตัดไม้ทำลายป่า ได้ผู้ต้องหาไปแล้วถึง 7 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook