พม่า ปิดท่าเรืออ้างแม่ทัพตรวจชายแดน

พม่า ปิดท่าเรืออ้างแม่ทัพตรวจชายแดน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการพม่า จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้สั่งให้ เจ้าหน้าที่ปิดท่าขนส่งสินค้าทั้งหมด ที่มีอยู่ 18 แห่ง ทั้งด้านเหนือและด้านใต้สะพานมิตรภาพไทย - พม่า ทั้งนี้ เนื่องจาก ฝ่ายพม่า อ้างว่า แม่ทัพภาคตะออกเฉียงใต้พม่า ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงและรัฐมอญ ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บจาการสู้รบกับทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ.
และกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) ในพื้นที่หลายจังหวัด และเดินทางไปที่จังหวัดกอกาเรก ลึกจากชายแดนไทย - พม่า ด้านอำเภอแม่สอด ราว 45 กิโลเมตร การปิดท่าข้ามดังกล่าว สร้างผลกระทบต่อชาวพม่า ไม่สามารถสัญจรไประหว่างฝั่งพม่ากับฝั่งไทย และไม่สามารถส่งสินค้าไปยังพม่าได้ตามปกติ ทำให้สินค้าจำนวนมาก วางเรียงรายอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเมย เช่นเดียวกับ เรือ
หางยาว ต้องว่างงานไปด้วย อย่างไรก็ ก่อนหน้านี้ แม้นว่า ฝ่ายพม่า ปิดด่านพรมแดน แต่ก็ยังคงผ่อนปรนให้สินค้าและคนไปมาได้ ตามท่าข้ามต่าง ๆ แต่ขณะนี้ต้องหยุดชะงักหมด

ทางด้าน บ้านแม่ออกฮู ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ หลังจากที่ทหารพม่า ได้ปล่อยตัวคนไทยกลับไปทั้งหมดแล้ว ฝ่ายทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ได้ห้ามไม่ให้ชาวบ้าน ตามแนวชายแดนข้ามไปยังฝั่งพม่า เกรงว่า ถูกจับกุมอีก ทำให้ชาวบ้านแม่ออกฮู และชาวบ้านพื้นที่ชายแดนหลายแห่ง ไม่กล้าข้ามไปฝั่งพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook