ชาวอาข่าจัดเสวนาคลายปมมิดะ-ลานสาวกอด

ชาวอาข่าจัดเสวนาคลายปมมิดะ-ลานสาวกอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง ร่วมกับ ชมรมอาข่าในประเทศไทย จัดโครงการพิพิธภัณฑ์เสวนา เพื่อเป็นเวทีนำเสนอประเด็น ทางด้าน ชาติพันธุ์ อันนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และคลายปมวาทกรรม "มิดะ" และ "ลานสาวกอด" อันก่อให้เกิดการกระตุ้นให้ตระหนักถึง วัฒนธรรม และความเป็นชาวอาข่า โดยการเสวนา
มีกลุ่มผู้แทนองค์กรพัฒนาเอกชน ประชาชน และเยาวชนชาวอาข่า เข้าร่วมเสวนาจำนวนมาก

โดย นายอาจู จูเปาะ ประธานชมรมอาข่าในประเทศไทย กล่าวการเสวนาครั้งนี้ เป็นการยกระดับทางวิชาการ เกี่ยวกับความเข้าใจที่คาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องของมิดะ และลานสาวกอด จนมีการเผยแพร่ออกไป สู่สาธารณะ ในทางที่ผิด สร้างความเสียหาย และความอับอายแก่ชนเผ่าอาข่า โดยยังไม่ยุติ โดยเดือน ธันวาคม ที่ผ่านมา ยังมีนิตยสารบางฉบับ นำเสนออกมาในรูปของการ์ตูน
ล้อเลียนว่า มิดะเป็นผู้สอนกามอารมณ์ ซึ่งในข้อเท็จจริง ไม่เป็นเช่นนั้น คำว่า มิดะ ไม่มีในภาษาอาข่า มีเพียงคำว่า หมี่ดะ ที่แปลว่าหญิงสาวธรรมดา ชาวอาข่า ที่ยังไม่ได้แต่งงาน ส่วนลานสาวกอดที่ถูกมองว่า เป็นลานที่ให้คนหนุ่มสาวมากอดกันนั้น ก็ไม่มี มีเพียงลานวัฒนธรรม ที่มีการถ่ายทอดภูมิปัญญา จากคนรุ่นก่อน สู่คนรุ่นหลัง ที่เรียกว่า แตห่อง เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook