กรมสุขภาพจิตเผยเครียดเป็นเหตุฆ่าตัวตาย

กรมสุขภาพจิตเผยเครียดเป็นเหตุฆ่าตัวตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงประชาชนที่เกิดความเครียด จนเป็นสาเหตุให้คิดฆ่าตัวตายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสาเหตุของความเครียดที่ น.ส.จงกล จำปาขาว กอดลูกน้อยวัย 3 วัน โดดตึกโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เสียชีวิตทั้งแม่และลูกเช้าวันนี้ว่า สาเหตุ
อาการเครียด เกิดจากความไม่สบายใจอย่างหนักของคนไข้ และคิดมากในเรื่องต่างๆจนทำให้เกิดอาการเครียด แต่ความเครียดไม่ใช่จะเป็นเรื่องที่แย่เสียหมด เพราะหากเกิดความเครียดน้อยๆ ก็จะทำให้ผู้ที่เกิดอาการมุมานะที่จะแก้ไขปัญหาที่ทำให้เกิดความเครียดนั้นทุเลาลง หากคนไข้มีอาการเครียดจัด จะทำให้เกิดอาการซึมเศร้าผิดปกติไป และคิดไปต่างๆนานา มองว่าตนเองไม่มีคุณค่า ไม่มีใครช่วยเหลือหาทางออก ซึ่งความคิดเช่นนี้จะเป็นฟางเส้นสุดท้าย
ทำให้ผู้ป่วยตัดสินใจในทางที่ผิด อาจไปดื่มสุราจนเสียผู้เสียคน หรือคิดสั้นฆ่าตัวตาย

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความเครียด ว่า กรมสุขภาพจิตได้พยายามรณรงค์และแนะนำทางออกให้กับประชาชนมาโดยตลอด เพื่อให้ผู้ป่วยหาทางแก้ไข ทั้งยังเปิดสายด่วนสุขภาพจิต ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำหาทางออกและให้ความช่วยเหลือพวกที่มีอาการเครียดจัดตลอด 24 ชั่วโมง
โดยแต่ละปีมีผู้ที่เกิดความเครียดโทรเข้ามาที่สายด่วนประมาณ 8 - 9 หมื่นราย และเชื่อว่าในจำนวนผู้มีอาการเครียดและโทรมาที่บริการสายด่วน 100 คน เชื่ออย่างต่ำ 90 คน จะมีทางออกไม่ตัดสินใจไปในทางที่ผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook