เขมรเมินทำลายป้ายผู้รุกรานหลังวัดแก้วฯ

เขมรเมินทำลายป้ายผู้รุกรานหลังวัดแก้วฯ

เขมรเมินทำลายป้ายผู้รุกรานหลังวัดแก้วฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา เมิน ทำลายป้าย “ผู้รุกรานรุกล้ำดินแดนเขมร” หลังวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ชายแดนเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ

    จากกรณีที่ฝ่ายกัมพูชา ได้ทำป้ายบนแผ่นหิน ระบุว่า "ผู้รุกรานผู้ล้ำดินแดนเขมร" บริเวณใกล้กับวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระด้านทิศตะวันตกของปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับทหารไทย และคนไทยทั้งชาติ เป็นอย่างมาก ซึ่งล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทหารไทย ไปทำการรื้อถอนป้ายออกไปแล้วนั้น

ขณะนี้ทางฝ่ายกัมพูชายังไม่ได้มีการทำลายป้ายที่สลักข้อความประณามคนไทยและทหารไทย บนแผ่นหินโดยระบุว่า "ผู้รุกรานผู้ล้ำดินแดนเขมร" โดยป้ายดังกล่าว คาดว่าจะถูกสร้างขึ้นช่วงหลังจาก ที่มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชา เรื่องการถอนกำลังทหารทั้งสองฝ่ายออกจากวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ซึ่งเดิมที มีกำลังแต่ละฝ่าย อยู่ในวัดประมาณ 1 กองร้อย

    โดยเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2553 ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลทั้งสองฝ่าย เห็นว่าเหตุการณ์บนชายแดนเขาพระวิหาร เป็นปกติแล้ว จึงได้มีข้อตกลงกันใหม่ว่าจะลดกำลังทหารลงเหลือฝ่าย 5 นาย แต่หลังจากนั้นทางกัมพูชา กลับประโคมข่าวว่าทหารไทยได้ถอนกำลังออกจากวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระหมดแล้ว และประกาศว่าวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ อยู่เหนือบูรณภาพแห่งดินแดนกัมพูชา และคาดว่าป้าย "ผู้รุกรานรุกล้ำดินแดนเขมร" จะถูกสร้างขึ้นหลังจากนั้นเป็นต้นมา โดยทางฝ่ายกองทัพได้มีการทำหนังสือประท้วง ให้ทำลายป้ายนี้ไปหลายครั้งแล้ว แต่ทางกัมพูชาไม่ปฏิบัติตามจนได้เกิดเป็นข่าวขึ้นมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook