นอร์เวย์เป็นปท.มีความสุขที่สุด-ไทยรั้ง52

นอร์เวย์เป็นปท.มีความสุขที่สุด-ไทยรั้ง52

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ว่า สถาบันวิจัยในประเทศอังกฤษ ที่มีชื่อว่า Legatum Institute ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตเมย์แฟร์ กรุงลอนดอน ได้มีการเปิดเผย ผลการสำรวจเกี่ยวกับความสุขของประชากร ในแต่ละประเทศ ในปี 2010 ที่ผ่านมา

โดย 10 อันดับแรก ของประเทศที่มีประชาการมีความสุขมากที่สุดของโลก คือ นอร์เวย์ ขยับขึ้นจากอันดับ 5 เมื่อปีก่อน ในขณะที่แชมป์เก่า ฟินแลนด์ หล่นรั้วอันดับ 3 ส่วนในลำดับรองลงมา ตามลำดับ มีดังนี้ เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, สวีเดน, แคนาดา, สวิตเซอร์แลนด์, เนเธอร์แลนด์, และ สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวนี้ จะมีขึ้นเป็นประจำปีละครั้ง และมีการจัดอันดับ โดยคำนวณจากดัชนีความสุขในด้านต่างๆ ของประชาชน 110 ประเทศ ทั่วโลก อาทิ เศรษฐกิจ, การศึกษา, สุขภาพ, ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, เสรีภาพส่วนบุคคล, และทุนทางสังคม

ขณะที่ ประเทศไทย รั้งอันดับ 52 ของโลก อันดับ 10 ในเอเชีย โดยที่เป็นอันดับ 3 ในกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นรอง สิงคโปร์ และ มาเลเซีย ซึ่งคนไทย มีความสุขมากที่สุด จากความพร้อมของประเทศในด้านทุนทางสังคม และด้านเศรษฐกิจ ที่รั้งอันดับที่ 20 และ 23 ของโลก ในการเฉพาะด้าน แต่มีดัชนีความสุขต่ำมาก ในด้านเสรีภาพส่วนบุคคล รั้งอันดับ 106 เนื่องจาก มีปัญหาทางการเมืองนั่นเอง

สำหรับ ประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดของโลก คือ ซิมบับเว รองลงมา คือ ปากีสถาน สาธารณรัฐแอฟริกากลาง, เอธิโอเปีย, ไนจีเรีย, เยเมน, เคนยา, โมซัมบิก, แคเมอรูน, และ แซมเบีย ตามลำดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook