ฮือฮา! เชื่อพญานาคพ่นน้ำดับไฟไหม้วัด

ฮือฮา! เชื่อพญานาคพ่นน้ำดับไฟไหม้วัด

ฮือฮา! เชื่อพญานาคพ่นน้ำดับไฟไหม้วัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวน่านแห่ดูรอยคล้ายพญานาคโผล่ทั่วในพระอุโบสถวัดเก่าแก่อายุร่วม 400 ปี หลังเกิดเพลิงไหม้แต่ดับได้เอง เชื่อพญานาคมาพ่นน้ำดับไฟไม่ให้วอด

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่พระอุโบสถวัดพุฒิมาราม ต.กองควาย อ.เมือง จ.น่าน หลังมีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่า มีปาฏิหาริย์รอยพญานาคในพระอุโบสถ เมื่อไปถึงพบว่าภายในพระอุโบสถมีกลิ่นเหม็นไหม้ และมีคราบเขม่าควันดำและรอยไหม้บนฝาเพดานและผนัง ขณะที่ชาวบ้านได้ชี้จุดที่เชื่อว่าเป็นรอยพญานาค ซึ่งมีลักษณะเป็นเกล็ดเลื้อยเป็นเส้นจากประตูไปตามโต๊ะแท่นนั่งพระภิกษุ ระยะทางยาวประมาณ 20 เมตร อีกทั้งยังพบที่บริเวณโต๊ะหมู่บูชา และหลังพระประธานกระจัดกระจายไปทั่วพระอุโบสถ

พระอธิการเดช กิตติณะโน เจ้าอาวาส กล่าวว่า ทุกวันทางวัดจะทำวัตรช่วงเย็น และจุดธูปเทียนบูชาพระประธาน คาดว่าได้เกิดเพลิงไหม้จากธูปเทียนในช่วงกลางดึกในโบสถ์ และดับไปได้เองก่อนที่จะลุกลาม น่าประหลาดใจเมื่อพบว่ามีร่องรอยซึ่งเชื่อว่าจะเป็นรอยพญานาคอยู่ทั่วบริเวณและเลื้อยหายออกไปทางหน้าต่าง นอกจากนี้ยังมีร่องรอยน้ำเปียกชุ่มพรมปูพื้น และจุดที่คาดว่าจะเป็นต้นเพลิงคือพรมหน้าโต๊ะหมู่บูชา ทั้งที่ไม่ได้มีรถดับเพลิงมาช่วย ทั้งนี้พระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนะั้นั้น ก็ไม่มีร่องรอยการถูกเพลิงไหม้ แม้ไม้ขาตั้งและกรอบรูปจะไหม้เกรียม สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก หลายคนเชื่อว่าเหตุเพลิงไหม้ที่ไฟดับไปเองนั้นเพราะพญานาคมาพ่นน้ำดับไฟให้ ไม่เช่นนั้นอาจลามไหม้โบสถ์ทั้งหลัง

เมื่อข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป ทำให้ชาวบ้านแห่กันมาดูปาฏิหาริย์ดังกล่าว เนื่องจากวัดพุฒิมารามแห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่อายุ 400 กว่าปี ซึ่งเ้ป็นวัดแห่งเดียวที่ 3 ชุมชมได้แก่ชาวบ้านคอวัง ชาวบ้านดอนน้ำครก และชาวบ้านพุฒิมาราม ศรัทธาและใช้ประกอบพิธีทางศาสนา ต่อมาด้านเจ้าหน้าที่สภ.เมืองน่าน พร้อมชุดสืบสวน ได้เข้าตรวจสอบหาหลักฐาน โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากธูปและเทียนที่ใช้จุดบูชาทิ้งไว้

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ฮือฮา! เชื่อพญานาคพ่นน้ำดับไฟไหม้วัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook