สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่หนุนตั้งจ.บึงกาฬ

สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่หนุนตั้งจ.บึงกาฬ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภายหลังจากที่ประชุมมีมติรับร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่...พ.ศ... และรับร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนและเรื่องประจำตำแหน่ง ฉบับที่...พ.ศ...ไว้พิจารณา ที่ประชุมได้เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ... โดยสมาชิกวุฒิสภา ส่วนใหญ่เห็นด้วย ที่จะให้จัดตั้งจังหวัดดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า มีความเดือดร้อนของประชาชนในการเดินทางไปติดต่อราชการ เพราะจังหวัดบึงกาฬ ห่างจากจังหวัดหนองคาย ถึง 180 ก.ม. อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงมาก หากมีการจัดตั้ง ประชาชนก็จะได้รับประโยชน์ ประกอบกับมีส่วนราชการต่างๆ รองรับไว้แล้ว

นอกจากนี้ ยังเป็นการกระจายอำนาจ ในการปกครองส่วนท้องถิ่น ของประชาชน ขณะที่บางส่วน ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องของการสรรหา ส.ว. มาประจำจังหวัด ที่หลายคนวิตกว่า หากมีการประกาศจัดตั้งล่าช้า ก็จะทำให้ ส.ว. ของจังหวัดบึงกาฬ ว่างลงกว่า 9 ปี พร้อมตั้งข้อสังเกตอีกว่า การตั้งจังหวัดบึงกาฬ เพื่อต้องการแยกจำนวน ส.ส. ออกจากจังหวัดหนองคาย มาไว้ในจังหวัดบึงกาฬ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง

ล่าสุดนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวชี้แจง ต่อที่ประชุมวุฒิสภา กรณีร่างพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ... ว่าเป็นความต้องการของประชาชนตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งได้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอำเภอบึงกาฬ มีความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานอัยการ ศาล โรงพยาบาล สถานีขนส่ง และที่ว่าการอำเภอขนาดใหญ่ ขณะที่สถานที่จัดตั้ง และงบประมาณรองรับ ในการเจริญ เติบโต ทางรัฐบาลก็ได้เตรียมการไว้ โดยในส่วนของที่ดินสาธารณะจำนวนกว่า 500 ไร่ เพื่อสร้างศาลากลางจังหวัด โดยที่ไม่ต้องเวรคืนที่ดิน และจ่ายค่าชดเชยให้กับประชาชน

ส่วนกรณีข้อห่วงใย เรื่องสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดบึงกาฬ นั้น ได้มีการหารือ ว่าจะมีการแก้ไขในมาตราที่ 2 เพื่อให้มีผลบังคับ
ใช้ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นที่ประชุมวุฒิสภา ได้มีมติรับร่างพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ...
ด้วยมติ 84/5 เสียงไว้พิจารณา โดยกำหนดแปรญัตติ ภายใน 3 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook