คาดอีซีบีถกคืนนี้ตรึงดบ.ต่ำสุดที่ 1%

คาดอีซีบีถกคืนนี้ตรึงดบ.ต่ำสุดที่ 1%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประชุมกำหนดนโยบายอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ โดยจะเปิดเผยผลการประชุมเวลา 19.45 น. ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า อีซีบี จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่สถิติต่ำสุดที่ 1.0 % เป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกันในวันนี้ โดยในการประชุมครั้งนี้ ประเด็นที่จะได้รับความสำคัญมากที่สุดก็ คือ การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซน และปัญหาของธนาคารในประเทศ ที่อ่อนแอในยูโรโซน ในการเข้ากู้เงินในตลาด

อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 17 ประเทศ พุ่งขึ้น แตะ 2.4 % ในเดือน ม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี และอยู่สูงกว่าเป้าหมายของ อีซีบี เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดย อีซีบี ตั้งเป้าไว้ว่า อัตราเงินเฟ้อควรอยู่ต่ำกว่า 2 % เล็กน้อย

นักวิเคราะห์ คาดว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ อีซีบี จะยืนยันว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1 % ยังคงเป็นระดับที่เหมาะสม และระบุว่า นโยบายอยู่ในภาวะผ่อนคลาย ซึ่งข้อความดังกล่าวอยู่ในแถลงการณ์ อีซีบี นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2010 หลังจากไม่มีข้อความนี้มาเป็นเวลา 3 ปี

ตลาดไม่มีแนวโน้มที่จะแสดงปฏิกิริยาใดๆ ต่อการตรึงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้แล้วว่า อีซีบี จะไม่ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook