อาจารย์ ม.เกษตรฯ เทียบปมปริศนา 2 บ้าน ไฟลุกไหม้เอง

อาจารย์ ม.เกษตรฯ เทียบปมปริศนา 2 บ้าน ไฟลุกไหม้เอง

อาจารย์ ม.เกษตรฯ เทียบปมปริศนา 2 บ้าน ไฟลุกไหม้เอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์ ม.เกษตรฯ ตั้งข้อสังเกต เหตุไฟไหม้บ้านปริศนา เปรียบเทียบ 2 เหตุที่พบจุดแตกต่างกัน ส่งทีมสืบสวนลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร คาดน่าจะได้ข้อมูลกระจ่างเร็วๆ นี้

จากกรณีข่าวไฟไหม้เป็นปริศนาที่บ้านหลังหนึ่ง จ.กำแพงเพชร เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มที่นอน ตู้กับข้าว ห้องครัว โรงรถ ห้องน้ำ และเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย เหตุการณ์เกิดขึ้นต่อเนื่อง 6-7 ครั้ง ไฟไหม้ยังคงลุกไหม้ขึ้นอย่างไร้สาเหตุ ต้องมีการปิดบ้านและดึงคัทเอาท์ลง เพื่อทำการพิสูจน์ ( ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ชาวบ้านกำแพงเพชรผวา ไฟไหม้ในบ้านปริศนาหลายจุด )

รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์สาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้ง ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากมีผู้คนเกิดความสงสัย เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับเหตุที่เคยเกิดขึ้นที่ จ.พัทลุง เมื่อไม่กี่เดือนก่อน

ดร.วีรชัย ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า กรณีที่เกิดขึ้นใน จ.พัทลุง เปิดเหตุไฟไหม้ตอนกลางวัน แต่ที่ จ.กำแพงเพชร เกิดขึ้นช่วงกลางดึก จนเกือบถึงรุ่งเช้า หากจะว่าถึงตามหลักไสยศาสตร์ ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน ขณะที่ จ.พัทลุง ไฟไหม้ข้าวของเครื่องใช้ทั่วๆ ไป แต่เหตุที่ จ.กำแพงเพชร มีทรัพย์สินมีมูลค่าหลายอย่างพังเสียหาย

ทั้งนี้ เหตุที่เกิดขึ้นใน จ.พัทลุง ไม่พบสารเคมีใดๆ ชัดเจน แต่ที่ จ.กำแพงเพชร พบดินก้อนกำมะถันที่ใช้สำหรับการหุงต้มอยู่ในห้องครัว ซึ่งทำให้การข้อสันนิษฐานจากกรณีนี้ได้ 2 ประเด็นหลักคือ คนทำให้เกิดไฟไหม้ หรือ spontaneous combustion สามารถทำได้หากทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี เชื้อเพลิง อากาศ พลังงานความร้อน

นอกจากนี้ ดร.วีรชัย ยังพบอีกข้อสันนิษฐานว่า ก้อนกำมะถัน ที่เป็นวัตถุที่พบในจุดเกิดเหตุ จ.กำแพงเพชร หากอุณหภูมิที่จะทำให้เกิดเปลวไฟได้ ต้องสูงเกิน 100 องศาเซลเซียส แต่เครื่องปรับอากาศ ประกอบด้วยวัสดุพอลิเมอร์ เป็นฉนวนที่ติดไฟได้ยาก ทำให้การจุดไฟหรือวางเพลิงทำได้ยาก

อย่างไรก็ตาม ดร.วีรชัย แจ้งว่า ขณะนี้ทีมงานชุดที่เคยสืบสวนเหตุปริศนาที่ จ.พัทลุง ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่บ้านหลังดังกล่าวที่ จ.กำแพงเพชร แล้ว คาดว่าน่าจะพบสิ่งคืบหน้าในเร็วๆ นี้

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook