อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ทำไมต้องตัดขา ปอ ทฤษฎี

อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ทำไมต้องตัดขา ปอ ทฤษฎี

อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ทำไมต้องตัดขา ปอ ทฤษฎี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่แพทย์ รพ.รามาธิบดี ซึ่งเป็นผู้รักษาอาการป่วยของพระเอกหนุ่ม ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ซึ่งป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก และมีภาวะแทรกซ้อนจนอาการทรุดหนัก ต้องรักษาตัวในห้อง CCU ออกประกาศฉบับที่ 14 ระบุ จำเป็นต้องตัดขาซ้ายระดับเหนือข้อเท้า เพื่อควบคุมการติดเชื้อที่รุนแรง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องแพทย์ยืนยัน ตัดขาซ้าย ‘ปอ ทฤษฎี‘ ควบคุมการติดเชื้อ

ล่าสุด เฟซบุ๊ก Spartan Doctor ได้โพสต์ข้อความอธิบายในส่วนของการแพทย์ กรณีประชาชนตั้งข้อสงสัย ว่าทำไมถึงต้องตัดขาของ ปอ ทฤษฎี ดังนี้ 

 "‪#‎สำหรับคนที่สะเทือนใจและเกิดความสงสัยกรณีต้องตัดขาซ้ายส่วนล่างของคุณปอทฤษฎีออก‬ <<

ผมจึงขออธิบายในส่วนการแพทย์ดังนี้ครับ

"เวลาร่างกายเกิดภาวะช็อกจากการติดเชื้อ ความดันโลหิตจะตกทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลายเช่นปลายมือปลายเท้าน้อย ( ที่เราคุ้นเคยว่าช๊อคแล้วปลายมือปลายเท้าเย็น ) 

ในรายที่เป็นแบบรุนแรงมากๆ และยาวนานอาจทำให้เนื้อเยื่อส่วนปลายที่ขาดเลือดตายไป และเนื้อที่ตายจะกลายเป็นแหล่งติดเชื้อแบคทีเรียแห่งใหม่ ( แบคทีเรียโตในเนื้อเยื่อปกติไม่ได้ดีเท่าเนื้อตาย ) ซึ่งหากปล่อยขาที่เนื้อตายมีการติดเชื้ออยู่ก็จะคอยส่งแบคทีเรียเข้ากระแสเลือดอย่างต่อเนื่อง ทำให้คุมความดันโลหิตและการช็อกไม่ได้และอาจทำให้เสียชีวิตได้

หลักการจึงเป็น "Save life before Save limb " ยอมตัดส่วนน้อยคือขาที่เป็นส่วนติดเชื้อทิ้งออกไป เพื่อรักษาอวัยวะสำคัญที่เหลือไม่ว่าจะเป็นสมอง หัวใจ ปอด ไต และรักษาชีวิตเอาไว้ครับ 

นี่จึงน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่ผ่านการพิจารณาไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนโดยทีมแพทย์ร่วมกับญาติในการตัดสินใจครั้งนี้

"รักษาชีวิตให้ได้ก่อน" ขอให้คุณปอ ทฤษฎี ผ่านพ้นอันตราย รอดกลับมาเป็นคุณพ่อคนหนึ่ง กลับมาเป็นที่รักของทุกคนให้ได้ครับ เอาใจช่วยครับ"

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Spartan Doctor

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook