ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > ราชสำนัก(test)
  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา
โดย ITV News วัน จันทร์ ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2549 19:36 น.
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

เมื่อเวลา 09.25 น.วันนี้(16 ต.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประจำปีการศึกษา 2548
โดยในปีนี้ สภามหาวิทยาลัย ได้ทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาวิทยาการสารสนเทศ ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขานิเทศศาสตร์ แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
จากนั้น ได้พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี รวมทั้งสิ้น 1,226 คน
โอกาสนี้ ได้พระราชทานพระราโชวาท แก่บัณฑิตเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิตดังนี้ "บัณฑิตทั้งหลายมีความรู้ทางวิชาการอันได้ศึกษามาดีแล้ว ควรจะปลูกฝังอบรมคุณธรรมให้เจริญงอกงามขึ้น พร้อมทั้งดูแลรักษาตนเองให้มีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ จะได้สามารถสร้างความสำเร็จและความเจริญมั่นคงให้แก่ตน แก่ส่วนรวมและแก่ประเทศชาติได้อย่างสมบูรณ์"
จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด "โรงไฟฟ้าชีวมวลเฉลิมพระเกียรติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี" ซึ่งเริ่มค้นคว้าตั้งแต่ปี 2546 เพื่อมุ่งเน้นที่จะค้นคว้าหาแหล่งพลังงานทดแทนที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีเศษวัสดุเหลือใช้เป็นจำนวนมาก สามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าได้
โรงไฟฟ้าชีวมวลเฉลิมพระเกียรติ มีกำบังการผลิต 100 กิโลวัตต์ ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าจ่ายให้กับชุมชนประมาณ 200 หลังคาเรือน โดยใช้เชื้อเพลิงเช่น แกลบ เศษไม้ กะลามะพร้าว ซังข้าวโพด และเหง้ามันสำปะหลัง ทดแทนจากการใช้น้ำมันในการปั่นไฟฟ้า ซึ่งเป็นผลงานการวิจัยของนายวีรชัย อาจหาญ หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมเกษตรและหัวหน้าฝ่ายหน่วยวิจัยวิศวกรรมพลังงาน สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ โดยมีบริษัทซาตาเกะ คอเปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และสำนักงานนโยบายและแผนพลังลาน สนับสนุนงบประมาณ ในการที่จะพัฒนา และถ่ายทอดเทคโนโลยีไปสู่เกษตรกรรมหรือชุมชน
โอกาสนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้น้อมเกล้าฯ ถวายลูกโค ที่เกิดจากการกระตุ้นให้โคเป็นสัดและผสมเทียม โดยโคดังกล่าวเป็นโคบาร์มันแดง เพศเมีย อายุ 8 เดือน มีพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ นำเข้าจากอเมริกา เป็นโคที่มีพันธุกรรมดีเยี่ยม ราคาน้ำเชื้อหลอดละ 40,000 บาท ซึ่งปัจจุบันพ่อของโคตัวนี้ได้เสียชีวิตแล้ว
ผลงานวิจัยของนายรังสรรค์ พาลพ่าย อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร ร่วมกับนายประชา ชัยรัตน์ เจ้าของฟาร์มฟีซีแรนซ์ จังหวัดหนองบัวลำภู
จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินยังวัดป่าหนองปลิง ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทรงถวายผ้าพระกฐินสภากาชาดไทย ซึ่งจะนำเงินที่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศล เพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุภายในวัดป่าหนองปลิง
วัดป่าหนองปลิง เดิมชื่อสำนักสงฆ์วัดป่าหนองปลิง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2540 ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นวัดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2540 มีอาณาเนื้อที่ 35 ไร่ ปัจจุบันมีพระครูอุดม คัมภีรญาณ เป็นเจ้าอาวาส
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ ITV News ได้ที่นี่
 
 
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงเปิดงานวันปลาสวยงามแห่งชาติ
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน
สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานวันอาหารโลก
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ พระราชทานพระวโรกาสให้คณะบุคคล เฝ้า
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ทอดพระเนตรการแสดง PIANO�
พระราชกรณียกิจ
พระราชกรณียกิจ
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านศัลยกร
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จฯแทนพระองค์ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน�
สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าฯ