ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > ต่างประเทศ(test)
  แผ่นดินไหว
โดย เดลินิวส์ วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:54 น.
แผ่นดินไหว

เกิดแผ่นดินไหวขนาดเบาที่เมืองท่าจิตตะกอง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย รวมทั้งผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต สำนักพยากรณ์อากาศบังกลาเทศ เปิดเผยว่า ตรวจพบแผ่นดินไหวความรุนแรง 4.1 ริคเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 02.00 น. ตามเวลาในไทย โดยมีระยะเวลาการสั่นสะเทือนประมาณ 21 วินาที อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระบุศูนย์กลาง ของแผ่นดินไหว เนื่องจากสถานีวัดแรงสั่นสะเทือนแห่งเดียวของบังกลาเทศที่เมืองจิตตะกองยังคงขาดแคลนอุปกรณ์
มุ่งหวังสันติภาพ

ยาสุชิ อากาชิ ทูตสันติภาพของญี่ปุ่น คาดเปิดการเจรจากับรัฐบาลศรีลังกาและผู้นำกบฏในศรีลังกาในวันอาทิตย์ ท่ามกลางความเกรงกลัวว่า ศรีลังกากำลังใกล้ที่จะเกิดสงครามการเมืองเต็มรูปแบบ การเดินทางเยือนศรีลังกาของเขามีขึ้นหลังจากมีรายงานเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า มีการยิงปืนและเหตุการณ์นองเลือดอื่น ๆ ปะทุขึ้นรุนแรง ซึ่งเป็นความรุนแรงที่สุดอีกครั้งหนึ่งในศรีลังกาในรอบหลายสัปดาห์ตั้งแต่หยุดยิงในปี 2545 ระหว่างรัฐบาลและกบฏแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬอีแลม
ไม่ถอนตัวแน่นอน

เจ้าหน้าที่มาเลเซีย เปิดเผยว่า คณะผู้ตรวจสอบข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งนำโดยมาเลเซีย จะไม่ถอนตัวออกจากพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ แม้ว่าจะมีการหยุดชะงักในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์และกบฏแนวร่วมปลดปล่อยโมโร โดยพลตรีอิสมาอิล อาหมัด คาน ประธานคณะผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศ ปฏิเสธกระแสข่าวลือในภาคใต้ของฟิลิปปินส์เกี่ยวกับมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการยุบคณะนี้ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากมาเลเซีย บรูไน และลิเบีย
ไม่ผ่านทดสอบ

คณะกรรมการการเลือกตั้งของจังหวัดอาเจะห์ในอินโดนีเซียเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้ตัดสิทธิผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ 3 คู่ เพราะไม่ผ่านการทดสอบอ่านคัมภีร์โกหร่านของอิสลาม โดยจังหวัดอาเจะห์ ได้จัดการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้ว่าการ และรองผู้ว่าการในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ กำหนดคุณสมบัติให้ผู้สมัครทุกคนต้องผ่านการทดสอบในการอ่านคัมภีร์ดังกล่าว การเลือกตั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงประวัติศาสตร์ที่มีการลงนามเมื่อเดือน ส.ค. ปี ที่แล้ว ระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับขบวนการอาเจะห์เสรี เพื่อยุติความขัดแย้งนาน 30 ปี
รมต.ไขก๊อก

ข่าวเอเอฟพีแจ้งว่า รัฐบาลกลางขวาใหม่ของสวีเดนต้องเผชิญกับปัญหาให้ปวดหัว เนื่องจากเกิดเหตุอื้อฉาวทางการเงิน ที่เกี่ยวโยงกับรัฐมนตรี 3 คน ไปจนถึงการลาออกของรัฐมนตรีพาณิชย์เมื่อวันเสาร์ มาเรีย โบเรลิอุส ได้ลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางกรณีเลี่ยงภาษี เพียงแค่สัปดาห์แรกเกิดการท้าทายครั้งใหญ่ต่อรัฐบาลผสมชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีเฟรดริก เรนเฟลด์ท ขณะที่อดีต นายกรัฐมนตรีโกรัน เพียร์สัน จากพรรคโซ เชียล เดโมเครติค ระบุ การลาออกของโบเรลิอุส สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับนายกฯเรนเฟลด์ท
กู้ภาพลักษณ์

ทางการกรุงปักกิ่งเร่งแก้ปัญหาการใช้คำภาษาอังกฤษผิดเพี้ยนบนป้ายสัญญาณ สองภาษา หวังปรับปรุงภาพลักษณ์เตรียมรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2551 สำนักข่าว ซินหัวของทางการจีนแจ้งว่า ทางการกรุงปักกิ่งเตรียมจัดทำแนวทางการแปลป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ประกอบด้วยโรงแรม ศูนย์การค้า ขนส่งมวลชน และสถานที่ท่องเที่ยวเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีกำหนดภายในสิ้นปีนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมของกรุงปักกิ่ง ก่อนถึงการแข่งกีฬาโอลิมปิก ซึ่งนอกจากช่วยนักท่องเที่ยวเข้าใจความหมายได้ง่ายขึ้น ยังส่งเสริมความเป็นสากลของจีนอีกด้วย
หามส่งโรงหมอ

ชาวอินเดียกว่า 200 คนถูกนำส่งโรงพยาบาล หลังเกิดเหตุก๊าซพิษรั่วไหลจากอุตสาหกรรมใกล้เมืองโภปาลตอนกลางของอินเดีย เหตุก๊าซรั่วเกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ ที่อำเภอไรเซน ใกล้เมืองโภปาล ซึ่งเมื่อปี 37 เคยเกิดเหตุก๊าซพิษรั่วไหลจากโรงงานยาฆ่าแมลง คร่าชีวิตผู้คนกว่า 3,500 ศพ มาแล้ว เจ้าหน้าที่แถลงว่า เหตุการณ์ล่าสุดไม่รุนแรงเท่าครั้งนั้น และได้นำตัวประชาชนที่เกิดความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ และมีอาการเคืองตา หลังสูดดมก๊าซ ส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วนแล้ว ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุรั่วไหล.
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ เดลินิวส์ ได้ที่นี่
 
 
ลิดรอนเสรีภาพสื่อในรัสเซีย
ผมพิสดาร
ขจัดจน-กู้-เป็นหนี้
แมวแสนซนทำไฟไหม้บ้านหมาแสนรู้ช่วยชีวิตนายพิการ
อิเหนาขานรับร่วมคณะมนตรีฯ ยูเอ็น
ส่งบินรบทิ้งระเบิดกบฏทมิฬ ศรีลังกายันเดินหน้าเจรจาสันติภาพต่อ
ย่อโลก
อังกฤษถอนทหารออกจากภาคใต้ของอัฟกานิสถาน
แบลร์ ชี้ทหารอังกฤษไม่ควรอยู่ในอิรักนานเกินไป
เกาหลีใต้ย้ำมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งเรื่องอาวุธ