ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > ราชสำนัก(test)
  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จฯแทนพระองค์ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน�
โดย ITV News วัน จันทร์ ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2549 19:36 น.
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม และวัดสุทัศนเทพวราราม

เมื่อเวลา 16.15 น. วันนี้(16 ต.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ในโอกาสนี้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ โดยเสด็จในการนี้ด้วย
วัดเบญจมบพิตร ซึ่งแปลว่า วัดของพระเจ้าแผ่นดินรัชกาลที่ 5 เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร โดยวัดแห่งนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้น พระอุโบสถ ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่สมบูรณ์แบบของศิลปะไทย สร้างด้วยหินอ่อน เป็นทรงจัตุรมุข หลังคาซ้อน 4 ชั้น ภายในมีพระพุทธชินราชจำลอง ประดิษฐานเป็นพระประธาน ใต้รัตนบัลลังก์บรรจุพระสรีรางคารรัชกาลที่ 5 พระอารามหลวงแห่งนี้ยังเป็นศูนย์กลางการศึกษา พระปริยัติธรรม หรือวิทยาลัยทางพุทธศาสนา ด้วย
จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดสุทัศนเทพวราราม พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหารในสมัยโบราณวัดแห่งนี้มีชื่อเรียกกันเป็นสามัญ ต่าง ๆ อาทิ วัดพระใหญ่และวัดพระโต ซึ่งเป็นการเรียกตามลักษณะของพระพุทธรูปสำคัญประจำวัด คือ พระศรีศากยมุนี และวัดเสาชิงช้า ซึ่งเป็นการเรียกตามสถานที่ตั้งซึ่งอยู่ใกล้กับเสาชิงช้าเทวสถานของพราหมณ์ และรูปแบบการก่อสร้างศาสนสถานภายในวัดมีทั้งคติธรรม ปริศนาธรรม ให้ผู้สนใจได้ศึกษาหาความรู้
การนี้ได้พระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้บริจาคทรัพย์สมทบทุนมูลนิธิอัฏฐมราชานุสรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้มีอุปการคุณแก่วัดสุทัศน์เทพวราราม เฝ้าทูลละอองพระบาท รับพระราชทานของที่ระลึก
พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้ากฐิน ในรัชกาลปัจจุบัน จัดขึ้นระหว่างวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11- ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 โดยในปีนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีพระราชพิธีกฐินหลวงตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม โดยมีพระอารามหลวงที่ได้รับถวายผ้าพระกฐิน ทั้งสิ้น 16 วัด
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ ITV News ได้ที่นี่
 
 
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงเปิดงานวันปลาสวยงามแห่งชาติ
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน
สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานวันอาหารโลก
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ พระราชทานพระวโรกาสให้คณะบุคคล เฝ้า
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ทอดพระเนตรการแสดง PIANO�
พระราชกรณียกิจ
พระราชกรณียกิจ
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านศัลยกร
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา
สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าฯ