ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > ราชสำนัก(test)
  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน
โดย ITV News วัน อังคาร ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2549 19:00 น.
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม และวัดพระปฐมเจดีย์

เมื่อเวลา 16.14 น. วันนี้(17 ต.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เนื่องในเทศกาลออกพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนถือปฎิบัติกันระหว่างวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12
โอกาสนี้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ โดยเสด็จในการนี้ด้วย
วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร เป็นอารามหลวงชั้นเอกที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างขึ้นตามโบราณราชประเพณี และเพื่ออุทิศถวายแด่พระสงฆ์คณะธรรมยุติกนิกาย เนื่องจากครั้งยังทรงผนวช ทรงนำพระสงฆ์ชำระข้อปฏิบัติ และก่อตั้งคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกายขึ้น
วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามฯ จึงเป็นเสมือนวัดต้นแบบของคณะธรรมยุติกนิกายที่มีอยู่ในประเทศไทย
จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดพระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม
วัดพระปฐมเจดีย์ เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ชาวบ้านมักเรียกว่า "วัดใหญ่" ภายในวัดมีองค์พระปฐมเจดีย์ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญยิ่ง สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เมื่อครั้งที่ส่งพระโสณเถระและพระอุตตรเถระ มาเป็นสมณทูตในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และตั้งหลักฐานประกาศหลักธรรมคำสอนที่นครปฐมเป็นครั้งแรก ในพุทธศตวรรษที่ 3 โดยได้สร้างพระเจดีย์ทรงบาตรคว่ำ แบบเจดีย์สาญจิในประเทศอินเดียไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์
องค์พระปฐมเจดีย์ เป็นพระเจดีย์ใหญ่ ทรงระฆังคว่ำปากผาย โครงสร้างเป็นไม้ซุง รัดด้วยโซ่เส้นใหญ่ ก่ออิฐ ถือปูน ประดับด้วย กระเบื้อง ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่พุทธศาสนิกชนเคารพ สักการ ทางวัดจึงกำหนดให้มีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ถึง วันแรม 5 ค่ำ เดือน 12 รวม เป็นประจำทุกปี
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ ITV News ได้ที่นี่
 
 
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงเปิดงานวันปลาสวยงามแห่งชาติ
สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานวันอาหารโลก
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ทอดพระเนตรการแสดง PIANO�
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ พระราชทานพระวโรกาสให้คณะบุคคล เฝ้า
พระราชกรณียกิจ
พระราชกรณียกิจ
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านศัลยกร
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จฯแทนพระองค์ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน�
สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าฯ