ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  แต่งสวยให้มั่น ไม่เห็นรอยแผลเป็น
โดย มติชน วัน ศุกร์ ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2549 15:44 น.
แผลเป็น เป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่อยากให้เกิดบนร่างกาย แต่เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวลใจจนเกินเหตุ เพราะปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางแก้เสมอ ในงาน Scar Cover Up Innovation Workshop By Hiruscar จัดโดยฮีรูดอยด์ ที่ร้านลีลาวดี ได้เชิญ รศ.นพ.วรพงษ์ มนัสเกียรติ อาจารย์และแพทย์ผิวหนังประจำภาควิชาจิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มาให้ความรู้เรื่องแผลเป็นว่า แผลเป็นเกิดจากการอักเสบของผิวที่ถูกทำลาย และร่างกายได้สร้างผิวหนังขึ้นมาทดแทนอย่างไม่พอดี แบ่งได้ 3 ชนิด 1.แผลเป็นนูน เป็นแผลที่เกิดจากร่างกายสร้างเนื้อเยื่อมาทดแทนมากเกินไป เช่น แผลคีลอยด์ จากการปลูกฝี เจาะหู 2.แผลเป็นหลุม เป็นแผลที่ร่างกายสร้างเนื้อเยื่อทดแทนน้อยเกินไป เช่น แผลจากหลุมสิว และ 3.แผลเป็นที่มีสีไม่ปกติ
การดูแลรักษาแผลเป็นทุกประเภท วิธีที่ดีที่สุดต้องใส่ใจตั้งแต่เริ่มเป็นแผล คือดูแลไม่ให้ติด 3 เชื้อ หรือทานยาปฏิชีวนะควบคู่ไปด้วย แต่หากเกิดรอยแผลเป็นแล้ว สามารถดูแลได้เอง ด้วยการปิดแผลด้วยเจลซิลิโคนหรือการทายาที่มีออกฤทธิ์เพื่อการรักษาแผล และเพื่อให้การรักษาได้ผลดีต้องทายาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
คราวนี้ก็มาถึงการแต่งตัวเพื่อปกปิดรอยแผลเป็นกันบ้าง โดย ปิยะ ตรีไกรศรี แฟชั่นดีไซเนอร์จากแบรนด์ชูก้า ป๊อป บอกว่า แผลเป็น เป็นปัญหาหนึ่งในการแต่งตัว อย่างบางคนที่มีแผลเป็นบริเวณหน้าผาก ลองแต่งตัวสไตล์ฮิปปี้ หาผ้าเก๋ๆ มาโพกหัวให้เข้ากันก็ดูสวยไปอีกแบบ หรือหากมีแผลเป็นที่บริเวณคอก็เลือกใส่สร้อยขนาดใหญ่ให้ปกปิดแผลและยังดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น สำหรับแผลเป็นบริเวณหัวไหล่ ลองใช้ผ้าคลุมไหล่ปิดแผลเป็นหรือหาผ้าลายเก๋ๆ หรือผ้าชีฟองผูกที่ต้นแขนก็ได้
ในขณะที่ เต๋-ดุสิต วิฑูธีรศาสตร์ เมคอัพ อาร์ตทิส มาแนะนำการแต่งหน้าเพื่อการปกปิดรอยแผลเป็นว่า จะแต่งหน้าออกมาสวยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการเลือกคอนซีลเลอร์ให้เหมาะกับผิวและปัญหาที่ต้องปกปิด เช่น ปัญหาใต้ตาคล้ำ แผลเป็น หรือมีรอยดำจากสิว หรือฝ้า กระ ควรเลือกสีคอนซีลเลอร์ออกโทนสีแดง แต่หากมีปัญหารอยแดงให้เลือกใช้สีในโทนสีเหลือง ซึ่งจะช่วยให้ผิวมีสีเรียบสม่ำเสมอขึ้น
ถึงจะมีรอยแผลเป็นมาเป็นอุปสรรคในการแต่งสวย แต่หาก มั่น ซะอย่าง รอยแผลเป็นเล็กๆ ก็เป็นไม่ใช่ปัญหาใหญ่!!

หน้า 36
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
สวยด้วยเนื้อมูส เทรนด์สวยของสาวยุคใหม่
คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
คอลัมน์ สังคมประจำวัน