ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
โดย มติชน วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:09 น.
คอลัมน์ ทีนเทศ


อาจจะฟังดู ประหลาด หากใครจะมาบอกว่า สามารถ ต้มไข่ ให้สุกน่ากินได้โดยไม่ต้องใช้น้ำสักหยด แต่ปรากฏว่าเรื่องประหลาดแบบนี้มีบัณฑิตจบใหม่ไฟแรงจากอังกฤษ สามารถทำเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดได้สำเร็จแล้ว ด้วยผลงานจากการออกแบบที่ชื่อว่า เดอะ บลับ เอ้ก เมเกอร์ (The Bulbed Egg Maker) หรือเรียกย่อว่า บีอีเอ็ม (BEM) อุปกรณ์ต้มไข่โดยใช้ความร้อนจากกำลังไฟฟ้า จากหลอดไฟฟ้าพลังฮาโลเจน 4 หลอดที่มีกำลังไฟ 500 วัตต์
เด็กหนุ่มคนเก่ง เจ้าของผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า ไซม่อน ไรมส์ วัย 23 ปี เป็นชาวเมืองชิพเพนแฮม ในอังกฤษ ซึ่งเพิ่งได้ปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเบิร์นมัธ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง และได้คิดประดิษฐ์อุปกรณ์ชิ้นนี้ ขณะเรียนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อยู่ที่มหาวิทยาลัย
ไซม่อนเล่าถึงผลงานชิ้นโบว์แดง ที่เขาจัดการจดลิขสิทธิ์ไว้เรียบร้อยแล้วเพราะตั้งใจจะผลิตออกมาวางขายในเร็วๆ นี้ว่า จะใช้เวลา 6 นาทีในการต้มไข่ให้สุกแบบไข่แดงยังมีน้ำเยิ้มๆ แต่หากใครที่ชอบไข่แดงสุกๆ ก็สามารถปรับเวลาการต้มให้นานออกไปอีก โดยกว่าจะได้เวลาที่เหมาะเจาะ 6 นาที ไซม่อนได้ทดลองต้มไข่ไปทั้งหมด 600 ฟอง
เริ่มแรก ผมทดลองต้มไข่ใต้หลอดไฟฟ้าบนโต๊ะทำงานซึ่งใช้เวลาถึงครึ่งชั่วโมง จากนั้นผมก็เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟฮาโลเจน และประยุกต์ ดัดแปลงหาวิธีใส่หลอดไฟฮาโลเจนเข้าไปในอุปกรณ์บีอีเอ็มจนได้ แล้วทดลองต้มไข่ไปทั้งหมด 600 ฟอง กระทั่งได้เวลาที่เหมาะเจาะ ทำให้ไข่สุกพอดีน่ากินแบบนี้ออกมาทุกครั้ง
ระหว่างนี้ไซม่อนเล่าว่า เขากำลังติดต่อหานายทุนที่จะมาผลิตอุปกรณ์ต้มไข่ออกวางจำหน่าย ซึ่งเขาตั้งความหวังว่า อยากให้เป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่ในทุกครัวเรือน เหมือนเครื่องปิ้งขนมปัง เพื่อช่วยให้การทำอาหารเช้าเป็นเรื่องที่ง่ายดาย เพียงแค่กดปุ่ม

หน้า 35
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
จิตอาสา ตัวอย่างวัยรุ่นน้ำดี
พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ ทรงฝึกจัดกิจกรรมประกอบการเรียน
คอลัมน์ ถามตอบครอบอาณากจักร
คอลัมน์ คมคำ