ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  กล้านรงค์ จันทิก ดับเบิ้ลกรรมการปราบโกง
โดย มติชน วัน ศุกร์ ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2549 15:44 น.
คอลัมน์ โครงร่างตำนานคน

โดย การ์ตอง
ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้น แม้จุดหลักของความน่าสนใจขณะนี้ คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ จะเป็นใครบ้าง
แต่เรื่องที่ชวนตื่นเต้น และเป็นที่หวาดผวาของกลุ่มคณะรัฐมนตรีชุดเดิมมากกว่า ดูเหมือนจะเป็นการเร่งจัดการตามนโยบายปราบปรามการทุจริต
ก่อนที่จะแปลงตัวเองเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) แต่ตั้งคณะกรรมการที่จะทำหน้าที่ตามนโยบายขจัดคนโกงไปเรียบร้อย ทั้งสองชุด
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกอบด้วยนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ, นายกล้านรงค์ จันทิก, นายใจเด็ด พรไชยา, นายประสาท พงษ์ศิวาภัย, นายภักดี โพธิศิริ, นายเมธี ครองแก้ว, นายวิชา มหาคุณ, นายวิชัย วิวิตเสวี และนางสาวสมลักษณ์ จัดกระบวนพล
อีกชุดหนึ่งคือ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ประกอบด้วย นายนาม ยิ้มแย้ม, นายกล้านรงค์ จันทิก, นายแก้วสรร อติโพธิ, คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา, นายจิรนิติ หะวานนท์, นายบรรเจิด สิงคะเนติ, นายวิโรจน์ เลาหะพันธ์, นายสัก กอแสงเรือง, นางเสาวนีย์ อัศวโรจน์, นายอุดม เฟื่องฟุ้ง, นายอำนวย ธันธรา และนายสวัสดิ์ โชติพานิช แต่ภายหลังนายสวัสดิ์ได้ลาออกไป
แม้ประธาน ป.ป.ช.จะคือ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ และประธาน คตส.จะคือนายนาม ยิ้มแย้ม แต่ความน่าสนใจอยู่ที่คณะกรรมการที่มีหน้าที่จัดการกับคนโกงทั้งสองหน่วยงาน มีอยู่คนหนึ่งที่มีชื่ออยู่ทั้งสองชุดคือ นายกล้านรงค์ จันทิก
นี่เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาอย่างยิ่ง เหตุผลของการแต่งตั้งอาจจะอยู่ที่ต้องการใครสักคนที่เป็นตัวเชื่อมการทำงานระหว่างสองหน่วยงานให้เดินไปอย่างสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน ไม่ขัดแย้งกัน แต่นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ความน่าสนใจน่าจะอยู่ที่ วิธีคิดและมุมมองในการทำงานของนายกล้านรงค์
เป็นที่รับรู้กันอยู่ว่าอดีตอันโด่งดังของนายกล้านรงค์คือ เลขาธิการ ป.ป.ช.ชุดที่มีการตรวจสอบคดีซุกหุ้นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ครั้งนั้นนายกล้านรงค์มีความเชื่อมั่นสูงยิ่งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิด ซึ่งแม้ที่สุดแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณจะหลุดรอดไปได้ แต่ความเชื่อของนายกล้านรงค์ไม่เคยเปลี่ยน
ในช่วงที่ผ่านมาเป็นที่รับรู้กันอยู่ในแวดวงสังคมการเมืองว่า คนหนึ่งที่ไม่เคยไว้วางใจ พ.ต.ท.ทักษิณเลย คือนายกล้านรงค์คนนี้ แต่เนื่องจากไม่อยู่ในฐานะที่จะทำอะไรได้ บทบาทของนายกล้านรงค์จึงติเตือนติงอย่างร้อนแรงอยู่ภายนอก
ทว่า วันนี้ไม่ใช่วันนั้นแล้ว กลับเป็นวันที่หมดยุคเริงอำนาจของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเป็นวันที่นายกล้านรงค์กลับเข้ามามีบทบาทใหม่ แถมเป็นบทบาทที่ทรงความหมายอย่างยิ่ง เพราะเป็นคนเดียวที่เข้าไปเป็นกรรมการของสองหน่วยงานที่ทำหน้าที่คล้ายกัน
ขบวนการสอบสวนการทุจริตเริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างคึกคัก มีการออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ และให้สัมภาษณ์กันอย่างเอาเป็นเอาตายของคนในหน่วยงานทั้งสอง
ผลสอบของหลายเรื่องสรุปล่วงหน้าไว้แล้ว
นาทีนับจากนี้ไปจึงระทึกขวัญยิ่งสำหรับอดีตรัฐมนตรีของรัฐบาลไทยรักไทย
ชะตากรรมของทุกคนกลับมาอยู่ในมือของ ป.ป.ช.และ คตส. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายกล้านรงค์ จันทิก อีกครั้งแล้ว

หน้า 4
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
สวยด้วยเนื้อมูส เทรนด์สวยของสาวยุคใหม่
คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
คอลัมน์ สังคมประจำวัน