ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าวสเปเชียล
โดย มติชน วัน ศุกร์ ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2549 15:44 น.
โดย คุณอ้อ
...........แม้จะวางมือทางการเมืองไปเนิ่นนานแล้ว แต่ชื่อของ พิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของวลี ข้อมูลใหม่ก็ยังมีชื่อติดอยู่ในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย เสี่ยหมากหอม เพิ่งจะอายุครบ 80 ปี เมื่อวันเสาร์ที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา คุณลูกรัก คือ อาณัฐชัย รัตตกุล เป็นเจ้ากี้เจ้าการ ร่อนหนังสือเชิญเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกๆ วงการ ร่วมพิธีทำบุญ ถวายภัตตาหารเพล ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ด้วยเหตุนี้ งานทำบุญครบรอบ 80 ปี ของ คุณพิชัย นอกจากจะมีลูกๆ หลานๆ ไปร่วมทำบุญเลี้ยงพระกันตามอัธยาศัยแล้ว ยังมีคนนอกที่มีทั้งบุคคลที่เคารพนับถือคุณพิชัย เพื่อนลูกๆ หลายคนไปร่วมงานกันอย่างมากหน้าหลายตา อบอุ่นเหมือนเก่า
...........ดอกเตอร์เอนก เหล่าธรรมทัศน์ แม้จะปลีกวิเวกออกจากเวทีการเมืองแล้ว แต่ยังตัดไม่ขาด ล่าสุดได้รับทุน ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ไม่วายเป็นเรื่องที่แฝงไปด้วยการเมือง วิจัยเรื่อง การปกครองท้องถิ่นที่เป็นการปกครองตนเอง วงเงินวิจัย 2 ล้านบาท ปีนี้มีผู้ได้รับทุนเพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะคนอื่นๆ ไม่ผ่านการพิจารณา แต่ว่าไปแล้วทุนใหม่ที่ ดอกเตอร์เอนก ได้รับจากแบงก์ชาติ ชื่อเรื่องไม่ดุเดือดเลือดท่วมจอเหมือนทุนวิจัยเรื่องก่อน ที่ว่าด้วยเรื่อง ทักษิณาประชานิยม จากสถาบันพระปกเกล้า แต่ว่าไปแล้ว ตอนนี้ไม่ว่าใครจะทำอะไรเรื่อง ทักษิณ-ทักษิณา ก็ล้วนได้รับความสนใจจากกระแสสังคมและคอนักอ่าน ด้วยเหตุนี้ ดอกเตอร์เอนก เตรียมจะพิมพ์เผยแพร่ ทักษิณาประชานิยม ออกเผยแพร่ในเร็วๆ นี้
...........ควันหลงวันเปิดร้อน ก็องเตส ดู บาร์รี-กรุงเทพฯ ร้านอาหารฝรั่งเศสสไตล์ บูติคของ สาวเลิฟ ภรนน กมลเศวตกุญ ของค่ายแฟบบ์ ออฟ คัมปานี ที่เพิ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อเร็วๆ นี้ นอกจาก วิลเลี่ยม เปคริโยซ์ รองอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดแล้ว ยังมีทายาทอันดับ 4 ของ ก็องเตส ดู บาร์รี จากฝรั่งเศสและทีมงานบริหารเดินทางมาร่วมพิธีแล้ว ยังมีไฮโซ ไฮซ้อของเมืองไทยไปร่วมกันเต็มร้านด้วยไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงผะอบทิพย์-พล.ต.อ.ประกาศ ศาตะมาน คุณหญิงทิพยวดี ปราโมช ณ อยุธยา บุรินทร์ วงศ์สงวน ชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์ วิภารดี ภูวนาถนรานุบาล ปรารภ โมกขะเวส รัญชา บริบาลบุรีภัณฑ์ พรศักดิ์ พิทักษ์พูลสิน ระพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ นัดดา วิยกาญจน์ ธัชกร ฉัฐจุลกะ ปรียาพร เหตระกูล ร้านตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารเอราวัณ พลาซ่า ถนนเพลินจิต
...........ขอเกาะติดกับสถานการณ์การเมืองเป็นน้ำจิ้มกันเชยกะเขาบ้างเล็กๆ น้อยๆ นายกฯคนที่ 24 ของประเทศไทย หวยออกที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ค่อนข้างแบเบอร์ ส่วนรัฐมนตรีที่จะมาร่วมทำงานชุด แอ้ด 1 ให้จับตาดู ท่านผู้หญิงสุธาวัลย์ เสถียรไทย ผู้อำนวยการสถาบันธรรมรักษ์เพื่อสิ่งแวดล้อม เอาไว้ให้ดีๆว่ามีโอกาสเป็น เต็งหนึ่ง ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม เสนอชื่อเป็นหนึ่งในสามของว่าการในดวงใจกระทรวงนี้ ท่านผู้หญิงสุธาวัลย์ เสถียรไทย มีความชำนาญเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่เอ็นจีโอทั่วโลกให้การยอมรับมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย มีผลงานมากมาย ดูแค่ชื่ออาจจะแปลกหูแปลกตาไม่คุ้นเคย แต่พออ่านนามสกุล เสถียรไทย เหมือนจะคุ้นๆ ใช่แล้วครับท่าน เป็นภริยาของ ดอกเตอร์สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นจริงก็คงมันพิลึก เพราะสามี เป็นรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวง ทั้งคลัง ต่างประเทศ ถึงเวทีที่ต้องสลับสับเปลี่ยน ต้องอยู่โยงอยู่บ้าน ให้ภริยาไปทำหน้าที่บริหารประเทศในตำแหน่งรัฐมนตรีแทน

หน้า 4
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
สวยด้วยเนื้อมูส เทรนด์สวยของสาวยุคใหม่
คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
คอลัมน์ สังคมประจำวัน