ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  ศธ.ชูคุณธรรมนำความรู้มุ่งปลูกฝังจิตสำนึก
โดย คม ชัด ลึก วัน ศุกร์ ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2549 18:08 น.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมปลูกจิตสำนึกเรื่องคุณธรรมกับเยาวชนไทย ด้วยการชู คุณธรรมนำความรู้ ในการศึกษา เพื่อสร้างสังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรม จริยธรรม พร้อมนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักสูตรในการศึกษาทุกระดับและขยายผลสู่ประชาชน
ศ. ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมประชุมกับคณะผู้บริหาร 5 องค์กรหลักนำนโยบาย 4 ป. ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มอบหมายเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อให้งานมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ มีความเป็นธรรม ประหยัดคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้จะยึดแนวทาง การปฏิรูปการศึกษา ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2545 เป็นหลัก
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่ต้องคือการช่วยเหลือนักเรียนและโรงเรียนที่ประสบภัยน้ำท่วม และขยายขอบเขตการให้บริการสู่ประชาชน โดยให้โรงเรียนอาชีวะ หรือมหาวิทยาลัยดำเนินการ นอกจากนี้ปัญหาการศึกษาใน 3 จังหวัดภาคใต้ซึ่งดำเนินการไปหลายด้านแล้ว จะยกเป็นปัญหาพิเศษที่ทำให้กระชับฉับไวขึ้น โดยเฉพาะการให้การศึกษาเป็นปัจจัยในการเสริมสร้างความสมานฉันท์ในพื้นที่ที่เป็นปัญหา และเรื่องที่คณะรัฐมนตรีและรัฐบาล ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญคือเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีเสียงขานรับ และความไม่เข้าใจว่า อาจจะขัดกับเศรษฐกิจเสรี ดังนั้น ต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจ ซึ่งกระทรวงได้ทำหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ ก็จะยกเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งนอกจากจะทำกับนักเรียน นักศึกษาในสถานศึกษาแล้วยังไม่พอ ต้องขยายผลไปสู่ประชาชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจชัดเจนถูกต้อง เพราะเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลน้อมเกล้าฯ รับพระราชทานมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ส่วนที่เป็นเรื่องใหม่ที่จะเป็นกลุ่มสาระและกิจกรรม ที่ต้องมาเน้นในการศึกษาทุกระดับ มี 3 เรื่อง เรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องหนึ่ง ที่จะต้องเข้ามาสู่หลักสูตรการเรียนการสอนในทุกระดับและเผยแพร่สู่ประชาชน แต่ที่สำคัญมาก ๆ และเป็นปัญหากระทบประเทศอย่างแรง ถึงขั้นต้องปฏิรูปการปกครอง คือปัญหาด้านคุณธรรม ทำอย่างไรจะเสริมสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณธรรม จริยธรรม การศึกษาจะต้องมุ่งปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกทางด้านคุณธรรม ก็คิดร่วมกันว่าในระยะนี้น่าจะใช้ความรู้คู่คุณธรรม เป็นคุณธรรมนำความรู้ คือเอาคุณธรรมนำความรู้แล้วก็ความสมานฉันท์ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติเพื่อให้เกิดสันติสุข การศึกษาน่าจะมีบทบาทสำคัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ คม ชัด ลึก ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
สวยด้วยเนื้อมูส เทรนด์สวยของสาวยุคใหม่
คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
คอลัมน์ สังคมประจำวัน