ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  หมอชนบทปลื้มรมว.สธ. เชื่อไม่รับใช้นักการเมือง
โดย คม ชัด ลึก วัน ศุกร์ ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2549 18:08 น.
ประธานชมรมแพทย์ชนบท เชื่อ หมอมงคล เหมาะนั่งตำแหน่ง รมว.สธ.คนใหม่ เพราะเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มหลักประกันสุขภาพฯ-ต่อสู้ทุจริตยา ไม่ทำงานรับใช้นักการเมือง แนะล้างบางคนของพรรคการเมืองนำคนดีขึ้นบริหารแทน
น.พ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า น.พ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีความเหมาะสมกับตำแหน่ง เนื่องจากในสมัยที่เป็นปลัด สธ.มีแนวคิดปฏิรูป สธ. เป็นหนึ่งในผู้เริ่มต้นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นผู้ต่อสู้เรื่องทุจริต ในช่วงแรกที่แพทย์ชนบทออกมาระบุเรื่องการทุจริตยาไม่มีใครเชื่อ กระทั่ง น.พ.มงคล เป็นอธิบดีกรมการแพทย์สมัยนั้น ออกมายืนยันว่าเป็นเรื่องจริง ทำให้สังคมเชื่อถือจนส่งผลให้นักการเมืองติดคุก
ทั้งนี้ ชมรมแพทย์ชนบทมีข้อเสนอ รมว.สธ.คนใหม่ 5 ข้อ ได้แก่ ต้องพัฒนาการแพทย์แบบพอเพียง การให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ไม่ฟุ่มเฟือยเหมาะสมกับสภาพประเทศ มิใช่คนไข้และแพทย์ผลักดันระบบด้วยเงิน สร้างตัวชี้วัดความสุข ความผาสุกแทนจีดีพี ประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ดำเนินการ ประกาศนโยบายสาธารณะการสร้างเสริมสุขภาพ เดินหน้าโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ต้องพัฒนาให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม และแก้ปัญหากำลังคนด้านสุขภาพให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน
เชื่อ รมว.คนใหม่จะดึงคนดีเข้ามาทำงาน ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม ความถูกต้องใช้น้ำดีไล่น้ำเสีย ที่พรรคการเมืองวางระบบคนของตนไว้เป็นรากฐาน ไม่สร้างความแตกแยกในกระทรวงสาธารณสุข น.พ.พงศ์เทพ กล่าว
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ คม ชัด ลึก ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
สวยด้วยเนื้อมูส เทรนด์สวยของสาวยุคใหม่
คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
คอลัมน์ สังคมประจำวัน