ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  คอลัมน์ ถามตอบครอบอาณากจักร
โดย มติชน วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:09 น.
โดย นายเหล็กหวาน
ถาม
เรียน นายเหล็กหวาน ที่นับถือ
วันนี้ผมมาวัดหงส์รัตนาราม กทม. (ธนบุรี) มาไหว้พระทองคำสมัยสุโขทัย ไม่ได้เข้าไปข้างในยืนไหว้อยู่นอกโบสถ์เพราะไม่เปิดมีกรงเหล็ก อันนี้ของไทยทำเอง แล้วไหว้อีกองค์หนึ่งในพระอุโบสถคือ พระแสนเมืองเชียงแตง พระองค์นี้สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ เดิมเป็นของประเทศลาวเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญที่สุดในความคิดของผมเอง เดินไปดูสระน้ำพระพุทธมนต์ ที่พระเจ้าตากทรงใช้ก่อนออกศึก ลงสรงก่อนไปพระราชการสงครามทุกครั้ง
เลยทำให้ผมย้อนคิดไปถึงสิงห์สัมฤทธิ์ที่เมืองยะไข่ เดิมมันอยู่ที่อยุธยา และก่อนหน้านั้นมันอยู่ที่นครวัด พระเจ้าสามพระยา แห่งอยุธยาไปตีนครวัดนำมาไว้ที่อยุธยา กรุงแตกครั้งที่ 1 เลยถูกขนไปพม่ายะไข่ จนถึงปัจจุบันนี้ สิงห์มันได้ไปเที่ยวพม่าเพราะสงครามแย่งชิงอำนาจกัน มันมีค่าเพราะหล่อได้สวยงามใครเห็นก็อยากได้ แถมศักดิ์สิทธิ์อีกต่างหาก ใครมีทุกข์ยากหรือเจ็บไข้ได้ป่วยแค่เอามือลูบคลำก็จะหายเป็นปลิดทิ้งเลย...
ตราบใดหากยังมีสงคราม หรือความโลภ, โกรธ, หลง, กิเลสของคนยังมีมาก การแย่งชิงสิงห์ตัวนี้ก็เป็นอุทาหรณ์ มันอาจไปเที่ยวประเทศอื่นอีกได้ หากมีสงครามแบบโบราณอยู่อีกในปัจจุบัน
วันนี้มาเห็นเขาหล่อพระพุทธรูปไปประดิษฐานที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นพระทรงเครื่องสมัยอยุธยาตอนปลาย (ย้อนยุค) ครับ...ผมนึกรำพึงถึง...ประเทศไทยสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายขึ้นมาทันที ในบันดล....
แก่ลายคราม
ตอบ
คุณแก่ลายคราม
ผมรู้สึกว่า คุณแก่ลายครามเป็นแฟนขาประจำที่มีภูมิปัญญาเกี่ยวกับเรื่องวัดวาอาราม-พระดีเยี่ยมคนหนึ่ง เคยเขียนมาแนะนำเป็นวิทยาทานเกี่ยวกับเรื่องวัด แถวๆ สยามหรือกรมตำรวจมแล้วครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้
วันนี้ คุณแก่ลายครามให้ความรอบรู้เกี่ยวกับ พระแสนเมืองเชียงแตง
และสิงห์สัมฤทธิ์แห่งเมืองยะไข่
ผมต้องขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง และขอคารวะมาด้วยความจริงใจ
เพราะไม่ได้ศึกษา และสันทัดทางด้านนี้เลย
วันหน้าหวังว่าคุณแก่ลายครามช่วยชี้นำและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องแบบนี้มาบ่อยๆ นะครับ
คนรุ่นใหม่จะได้ประเทืองปัญญาขึ้นมาบ้าง

หน้า 4
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
สวยด้วยเนื้อมูส เทรนด์สวยของสาวยุคใหม่
คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
คอลัมน์ คมคำ