ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > ภูมิภาค(test)
  นันทณี เชยกลิ่น นายกเล็กดอนสัก เมืองสุราษฎร์ ขุนปูม้าให้โตก่อนปล่อยลงทะเล
โดย ข่าวสด วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:07 น.
คอลัมน์ เสียงจากอบต.-อบจ.ท้องถิ่นพูด

โดย สุรชัย ส้มเกลี้ยง
อำเภอดอนสักจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นอำเภอติดชายทะเลและเป็นอำเภอชายแดนระหว่างอำเภอขนอมจังหวัดนครศรีธรรมราชและที่ คนภายนอกคุ้นเคยกันดีคือ เป็นที่ตั้งท่าเรือเฟอร์รี่ สุราษฎร์-เกาะสมุย-เกาะพะงัน

เนื่องด้วยพื้นที่อำเภอดอนสักส่วนใหญ่ติดทะเลประชากรที่นี้จึงมีอาชีพประมงเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นผู้บริหารท้องถิ่นคนปัจจุบัน คือ นางนันทณี เชยกลิ่น วัย45ปี นายกเทศมนตรีตำบลดอนสักผันจากอาชีพทำธุรกิจแพรับซื้อปูม้าแปรรูปมาเป็นผู้บริหารท้องถิ่น

คลุกคลีอยู่กับอาชีพนี้มานาน จึงหวั่นว่า ปูม้า จะสูญพันธ์เพราะที่ผ่านมาปริมาณปูม้าที่ชาวประมงจับได้มีปริมาณลดลงจึงคิดหาวิธีที่จะรักษาความอุดมสมบูรณ์เอาไว้

ปี 2546 จึงร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเข้าปรึกษาหารือกับศูนย์วิจัยประมงชายฝั่งสุราษฎร์ธานีถึงวิธีการอนุรักษ์ปูม้าสร้างแหล่งเพาะพันธ์ไข่ปูที่แพปูของตัวเอง

ปูม้านั้นมีวงจรชีวิตแค่ 3 เดือนอายุเดือนที่ 3 โตเต็มที่จะอาศัยในจุดน้ำทะเลลึกพอประมาณซึ้งเป็นจุดที่ชาวประมงจับปูมาจำหน่าย

เพื่อเพิ่มปริมาณและรักษาพันธุ์ปูม้าจึงสร้างแหล่งเพาะพันธ์ไข่ปูที่แพปูของตัวเองโดยการสร้างบ่อพักน้ำและเพื่อให้น้ำตกตะกอนก่อนจะปล่อยมายังบ่อ สลัดไข่และ ส่งบ่อเพาะไข่ตามลำดับเมื่อชาวประมงนำปูม้ามาขายที่แพก็จะมีการคัดเลือกแม่ปูมาที่มีอายุแก่เต็มที่และมีไข่แยกออกไปปล่อยไว้ในบ่อ สลัดไข่ ใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมงแม่ปูก็จะ สลัด ใข่จนหมด แน่ใจว่าลูกปูแข็งแรงจึงมอบให้ชาวประมงนำกลับไปปล่อยในทะเลทำอย่างนี้มาทุกวัน

เคยทดลองหยุดปล่อยไข่ปูประมาณ 6 เดือนปรากฏว่าปริมาณปูลดลงอย่างเห็นได้ชัดชาวประมงขาดรายได้ดังนั้นการปล่อยไข่ปูผลที่คาดว่าได้รับหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์รอดของลูกปูของแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังคงมีผลดีเพราะเราปล่อยแต่ละวันเป็นล้านๆตัว

หน้า 26
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ ข่าวสด ได้ที่นี่
 
 
สถ.คัดเลือกผู้บริหารดีเด่น
คอลัมน์ ทุกทิศทั่วไทย
จัดค่ายรีดน้ำหนักห่างไกลโรค
นายกเล็กสองแควกระตุ้นให้รู้จักออม
โวย!เลื่อนจ่ายเงินชดเชยโคลนถล่ม
รองผู้ว่าฯกระบี่เต้นป่าหน้าสำนักงานถูกบุกรุก
สสจ.ภูเก็ตแนะม้าทรงไม่ควรใช้อาวุธร่วมกัน หวั่นอาจติดเชื้อร้าย-ตรวจโรงครัวเน้นความสะอาด
ถกค้าไทย-พม่า ก้าวล้ำสู่ระดับสากล
ยิงตำรวจชุดคุ้มครองฯในยะลาเสียชีวิต
ตร.ภ.8 สั่งจับตายคนร้ายปล้นรถขนเงินอิออนฯ