ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > ภูมิภาค(test)
  สสจ.ภูเก็ตแนะม้าทรงไม่ควรใช้อาวุธร่วมกัน หวั่นอาจติดเชื้อร้าย-ตรวจโรงครัวเน้นความสะอาด
โดย ข่าวสด วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:06 น.
ภูเก็ต - นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) เผยว่า เนื่องจากประเพณีถือศีลกินผักทุกปีที่ผ่านมาของภูเก็ต ก็จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่มีความเชื่อว่าการถือศีลกินผักจะทำให้ตัวเองและครอบครัวได้บุญ และเมื่อเวลาทำพิธีอัญเชิญเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายมาเข้าทรงจะทำให้ร่างกายมีความทนทานต่อของแหลมคมทั้งหลายได้ แล้วก็จะแสดงปาฏิหาริย์ด้วยการใช้อาวุธทิ่มแทงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ด้วยความเห็นส่วนตัวแล้วจังหวัดภูเก็ตไม่ควรจะมีสิ่งเหล่านี้เพราะอันตราย และมองว่าไม่สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน แต่เนื่องจากเป็นความเชื่อส่วนบุคคลก็ไม่อยากจะห้าม

ดังนั้นทาง สสจ.ภูเก็ตให้ความรู้เพื่อดูแลไม่ให้มีผลกระทบด้านลบต่อผู้ที่เป็นม้าทรง ก็ได้แนะนำไปยังศาลเจ้าต่างๆ โดยเฉพาะม้าทรง ไม่ควรใช้อาวุธใหญ่ในช่วงแรกๆ เพราะที่ผ่านมาใช้อาวุธใหญ่ซึ่งเป็นที่น่าหวาดเสียวมาก ก็แนะนำให้ใช้อาวุธที่มีขนาดเล็กแทน เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อม้าทรง และนอกจากนี้ห้ามม้าทรงใช้อาวุธร่วมกัน เพราะการใช้อาวุธร่วมกันจะทำให้ติดเชื้อทางเลือด เช่น บาดทะยัก โรคเอดส์ เป็นต้น ขอความร่วมมือจากประธานศาลเจ้าต่างๆ ในการนำม้าทรงมารับความรู้เรื่องการดูแลความสะอาดของอาวุธ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะลงไปให้ความรู้ และแจกยาฆ่าเชื้อให้ รวมทั้งให้บริการตรวจเลือดม้าทรง ว่ามีผู้ใดบ้างที่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น นอกจากนี้ในเรื่องของอาหารทาง สสจ.ภูเก็ตจะเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องของการดูแลสุขาภิบาลอาหารและความสะอาดของศาลเจ้าทุกศาลเจ้า โดยการส่งเจ้าหน้าที่ของ สสจ.ภูเก็ต ลงไปให้ความรู้เรื่องการทำอาหาร ดูแลตั้งแต่เรื่องของการสั่งซื้อผักต่างๆ เนื่องจากว่าเทศกาลประเพณีถือศีลกินผักจะเน้นเรื่องของการกินผักเป็นหลัก ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้ในการดูแลความสะอาดในครัว ตลอดจนตรวจร่างกายทั้งพ่อครัว แม่ครัว และผู้ที่เข้ามาช่วยทำอาหาร ให้ความรู้ในเรื่องของการทำความสะอาดเครื่องครัวที่ใช้ในการปรุงอาหาร

จะมีการออกไปเก็บข้อมูลตามโรงพยาบาลต่างๆ โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่งรายงานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่จะป่วยเป็นโรคท้องร่วง หรือโรคอาหารเป็นพิษ ในช่วงดังกล่าวให้ทราบในทันที และหลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ สสจ.ภูเก็ต จะลงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และหากพบที่มาของอาหารเป็นพิษก็จะสั่งปิดดำเนินการทันที เพื่อดูแล ป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือไปยังศาลเจ้าทุกศาลเจ้า ช่วยกันดูแลความสะอาดทั้งในเรื่องของห้องครัว อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหาร และผู้ปรุงอาหาร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบตามมาดังกล่าวด้วย

หน้า 26
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ ข่าวสด ได้ที่นี่
 
 
สถ.คัดเลือกผู้บริหารดีเด่น
คอลัมน์ ทุกทิศทั่วไทย
จัดค่ายรีดน้ำหนักห่างไกลโรค
นันทณี เชยกลิ่น นายกเล็กดอนสัก เมืองสุราษฎร์ ขุนปูม้าให้โตก่อนปล่อยลงทะเล
นายกเล็กสองแควกระตุ้นให้รู้จักออม
รองผู้ว่าฯกระบี่เต้นป่าหน้าสำนักงานถูกบุกรุก
ถกค้าไทย-พม่า ก้าวล้ำสู่ระดับสากล
โวย!เลื่อนจ่ายเงินชดเชยโคลนถล่ม
ยิงตำรวจชุดคุ้มครองฯในยะลาเสียชีวิต
ตร.ภ.8 สั่งจับตายคนร้ายปล้นรถขนเงินอิออนฯ