ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  จิตอาสา ตัวอย่างวัยรุ่นน้ำดี
โดย มติชน วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:09 น.
มีโอกาสได้ไปเห็นฝีมือของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในงาน Smart Sat หรือเสาร์เยาวชนสร้างสรรค์ตามรอยเท้าพ่อ ซึ่งจัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ใช้เวทีในการแสดงความสามารถและร่วมกิจกรรมในทางสร้างสรรค์ทุกวันเสาร์ ในหัวข้อ จิตอาสา ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการมุ่งเน้นให้คนที่ได้ดูการแสดงรู้จักทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทน
จากการนั่งชมการแสดงของเยาวชนเรียกได้ว่าทุกคน ทุกกลุ่มสร้างสรรค์งานได้อย่างน่าทึ่ง อย่างทีม ST Together จากโรงเรียนศรีพฤฒา ที่เอาชนะใจกรรมการด้วยการแสดงละครเวทีร่วมสมัยมีทั้งร้องทั้งเต้น โดย พลอยไพรินทร์ บางอ้อ นักเรียน ม.6 รับบทเป็นคนสติไม่ดีได้อย่างแนบเนียน
คิดว่าชนะใจกรรมการเพราะความคิดสร้างสรรค์ โดยเอาละครมาผสมกับเพลง ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดที่อยากสื่อสารให้คนดูได้เข้าใจคืออยากให้ทุกคนทำความดี ช่วยเหลือกัน แม้ไม่รวยก็สามารถช่วยเหลือกันได้ ถ้ามีจิตใจแบบจิตอาสา
มาที่ระดับอุดมศึกษา เป็นคนรุ่นใหม่จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กชมน สายทอง และ ซีค์ จันทร์เปรม นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ บอกว่า คำว่า จิตอาสา ตามความคิดของตนคือการทำด้วยใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จากความหมายตรงนี้จึงเป็นที่มาของการแสดงละครซ้อนละคร
นิทานของผมคือเรื่องของเด็กกลุ่มหนึ่งที่ต้องไปเล่านิทานให้เด็กพิการทางหูฟัง ดังนั้น พวกเขาเลยต้องแก้สถานการณ์จากการเล่านิทานที่สุดแสนธรรมดาเป็นการออกแอ๊คติ้งต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ ได้เข้าใจ แล้วพวกเขาก็ทำได้ดี เพราะเด็กๆ ที่หูพิการสนุกกันมาก ผลลัพธ์ที่ได้คือพวกเขารู้สึกภูมิใจที่มีส่วนช่วยให้น้องๆ พิการได้มีความสุข
อีกคนเป็นหนุ่มพิการทางสายตา สำราญ หอมวงษ์ หรือนิ ชายหนุ่มอายุ 22 ปี จากรั้วสวนดุสิต ที่มีความสามารถด้านการร้องเพลง แต่งเพลง และเล่นกีตาร์ ซึ่งการประกวดครั้งนี้นิโชว์การเดี่ยวกีตาร์อะคูสติก พร้อมแต่งเพลงใหม่ รอยเท้าเทวดา เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งก็ได้รับรางวัลชนะเลิศไปครอง
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ยังมีเยาวชนอีกหลายคนที่สามารถรังสรรค์งานดีๆ ออกมาให้ได้เห็น ซึ่งก็อดไม่ได้ที่จะชมเชยทุกคน ทุกทีมที่เข้าร่วมกิจกรรมว่า อย่างน้อยๆ ในขณะที่เยาวชนหลายคนกำลังหลงกับแสงสี แต่ก็มีเยาวชนอีกกลุ่มที่สนใจกิจกรรมดีๆ และพร้อมที่จะทำประโยชน์เพื่อสังคม

หน้า 35
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ ทรงฝึกจัดกิจกรรมประกอบการเรียน
คอลัมน์ ถามตอบครอบอาณากจักร
คอลัมน์ คมคำ