ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > ต่างประเทศ(test)
  อิเหนาขานรับร่วมคณะมนตรีฯ ยูเอ็น
โดย คม ชัด ลึก วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:06 น.
จาการ์ตา-อินโดนีเซียขานรับเข้าร่วมในสมาชิกหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ขณะกัวเตมาลาและเวเนซุเอลาต้องขับเคี่ยวชิงเป็นตัวแทนละตินอเมริกาเป็นรอบที่ 11
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ว่าทางการขานรับการเข้าร่วมเป็น 1 ใน 10 ประเทศสมาชิกหมุนเวียนในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามผลักดันอย่างหนักจึงทำให้อิเหนาได้รับที่นั่งอันทรงเกียรตินี้ ทั้งยังเป็นข้อพิสูจน์ว่า จาการ์ตา ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาคมโลก ด้านผู้แทนถาวรของอินโดนีเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของทางการหลังจากเข้าดำรงตำแหน่งสมาชิกหมุนเวียนในคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่ง 2 ปี ตั้งแต่ปี 2550-2551 คือ การผลักดันให้เกิดสันติภาพในตะวันออกกลางเป็นอันดับแรก
ขณะเดียวกัน องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ประเทศเวเนซุเอลาและกัวเตมาลาต้องตั้งตารอต่อไปว่าประเทศใดจะได้เข้าร่วมในสมาชิกหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในนามของประเทศแถบละตินอเมริกา หลังการลงคะแนน 10 รอบที่ผ่านมาไม่มีประเทศใดบรรลุจุดประสงค์ เนื่องจากไม่มีประเทศใดได้รับคะแนนเสียงจากที่ประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติถึง 2 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้ แม้ว่า กัวเตมาลา ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากสหรัฐและจากกลุ่มประเทศละตินอเมริการวมแล้วถึง 110 เสียงก็ตาม ขณะที่เวเนซุเอลาได้แค่ 77 เสียง
ทั้งนี้ ตามกฎบัตรของสหประชาชาติได้อนุญาตให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ โดยไม่จำกัดจำนวนรอบจนกว่าจะมีประเทศที่ได้รับคะแนนจากที่ประชุมสมัชชาเกิน 2 ใน 3 หรือมีประเทศใดยอมถอนตัวออกจากการแข่งขัน โดยการลงคะแนนเสียงครั้งล่าสุดระหว่างคิวบากับโคลัมเบีย เมื่อปี 2523 มีการลงคะแนนเสียงกันมากถึง 154 รอบ ซึ่งใช้เวลานานถึง 2 เดือน แต่สุดท้ายผู้ที่ได้เก้าอี้นี้ไปกลับเป็นเม็กซิโก ประเทศเพื่อนบ้านสหรัฐ
สำหรับสมาชิกหมุนเวียนชุดปัจุบันทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี ได้แก่ อาร์เจนตินา คองโก เดนมาร์ก กานา กรีซ ญี่ปุ่น เปรู กาตาร์ สโลวะเกีย และแทนซาเนีย
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ คม ชัด ลึก ได้ที่นี่
 
 
ลิดรอนเสรีภาพสื่อในรัสเซีย
แผ่นดินไหว
ผมพิสดาร
ขจัดจน-กู้-เป็นหนี้
แมวแสนซนทำไฟไหม้บ้านหมาแสนรู้ช่วยชีวิตนายพิการ
ส่งบินรบทิ้งระเบิดกบฏทมิฬ ศรีลังกายันเดินหน้าเจรจาสันติภาพต่อ
ย่อโลก
อังกฤษถอนทหารออกจากภาคใต้ของอัฟกานิสถาน
แบลร์ ชี้ทหารอังกฤษไม่ควรอยู่ในอิรักนานเกินไป
เกาหลีใต้ย้ำมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งเรื่องอาวุธ