ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > ต่างประเทศ(test)
  ส่งบินรบทิ้งระเบิดกบฏทมิฬ ศรีลังกายันเดินหน้าเจรจาสันติภาพต่อ
โดย คม ชัด ลึก วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:06 น.
โคลัมโบ-ศรีลังกาส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดถล่มฐานที่มั่นกบฏพยัคฆ์ทมิฬ แก้แค้นเหตุระเบิดพลีชีพคร่าทหารเรือกว่าร้อยชีวิต รัฐบาลยันโศกนาฏกรรมไม่กระทบการเจรจาสันติภาพ
กระทรวงกลาโหมศรีลังกาแถลงเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ว่า ได้ส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดถล่มพื้นที่ควบคุมของกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลมทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังจากคนร้ายซึ่งเชื่อว่าเป็นสมาชิกกลุ่มกบฏก่อเหตุขับรถบรรทุกระเบิดพุ่งชนขบวนรถบัสของทหารเรือ ที่จุดผลัดเปลี่ยนกำลังพลในเขตทรินโคมาลี ทำให้ลูกนาวีเสียชีวิตถึง 103 คน เจ็บอีกกว่า 150 คน
กระทรวงกลาโหม เผยว่า เครื่องบินรบไอพ่นเคเฟอร์ 4 ลำ ได้ทิ้งระเบิดถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏที่เมืองปูธูกัดดีริบปูในช่วงเย็นวันเดียวกับที่เกิดเหตุระเบิดพลีชีพ ซึ่งแหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองหลายคน เผยว่า การทิ้งระเบิดทางการได้ทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏทมิฬพังราบคาบ แต่เวบไซต์ทมิฬเน็ตของกลุ่มกบฏรายงานว่า สถานที่ทิ้งระเบิดเป็นพื้นที่ของชาวบ้านในเขตปกครองของกลุ่มกบฏ ส่งผลให้เด็กเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 15 คน บ้านเรือนถูกทำลาย 9 หลัง
กระทรวงกลาโหมยังออกแถลงการณ์ด้วยว่า มีเครื่องบินเคเฟอร์ 1 ลำตกลงในทะเลสาบใกล้สนามบินนานาชาติของศรีลังกา หลังกลับจากปฏิบัติการถล่มฐานของพยัคฆ์ทมิฬ แต่โชคดีนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องได้ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือด้วยเฮลิคอปเตอร์จนปลอดภัย
ทั้งนี้ เหตุระเบิดรถยนต์พลีชีพเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ถือเป็นเหตุระเบิดครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีของศรีลังกา หลังจากเกิดเหตุระเบิดธนาคารกลางเมื่อปี 2539 มีผู้เสียชีวิต 91 คน อีกทั้งระเบิดครั้งนี้ยังเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของหลายฝ่ายที่ต้องการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฏขึ้นมาอีกครั้งในปลายเดือนนี้ ที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งล่าสุดรัฐบาลศรีลังกายืนยันจะเดินหน้าเจรจาสันติภาพกับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมต่อไป แม้จะเกิดเหตุระเบิดคร่าชีวิตทหารเรือกว่า 100 คนก็ตาม
นายปาลิธา โคโฮนา ซึ่งดูแลสำนักเลขาธิการฝ่ายสันติภาพของรัฐบาลศรีลังกา กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ทบทวนนโยบายการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลม แต่ขณะเดียวกันก็จะดำเนินมาตรการตอบโต้การโจมตีของกลุ่มต่อต้านรัฐต่อไป ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ประณามเหตุระเบิดพลีชีพครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มกบฏยุติการกระทำอันเป็นการก่อการร้าย ตลอดจนขอให้ทั้งสองฝ่ายยุติความรุนแรงใดๆ และกลับเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ คม ชัด ลึก ได้ที่นี่
 
 
ลิดรอนเสรีภาพสื่อในรัสเซีย
แผ่นดินไหว
ผมพิสดาร
ขจัดจน-กู้-เป็นหนี้
แมวแสนซนทำไฟไหม้บ้านหมาแสนรู้ช่วยชีวิตนายพิการ
อิเหนาขานรับร่วมคณะมนตรีฯ ยูเอ็น
ย่อโลก
อังกฤษถอนทหารออกจากภาคใต้ของอัฟกานิสถาน
แบลร์ ชี้ทหารอังกฤษไม่ควรอยู่ในอิรักนานเกินไป
เกาหลีใต้ย้ำมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งเรื่องอาวุธ