ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  เสนอตั้ง ร.ร.มัธยมใน กทม. 2 แห่ง
โดย คม ชัด ลึก วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:06 น.
กทม.เขต 3 เตรียมเสนอสร้างโรงเรียนมัธยมเพิ่มอีก 2 แห่ง ในเขตคลองสานและวงแหวนรอบนอกทิศใต้ หวังรองรับเด็กที่เพิ่มขึ้นและให้มีโรงเรียนมัธยมครอบคลุมทุกพื้นที่
นายสายัณห์ รุ่งป่าสัก ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) กทม.เขต 3 เปิดเผยว่า เขต 3 เตรียมเสนอสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สร้างโรงเรียนมัธยมเพิ่มอีก 2 แห่ง รองรับเด็กในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น แม้เขต 3 ยังไม่มีปัญหาเด็กในพื้นที่ล้นเหมือนเขต 2 ที่แต่ละปีมีเด็กล้นกว่า 5,000 คน แต่เขต 3 ยังมีโรงเรียนมัธยมไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่และมีการขยายตัวของเมืองมายังเขตปริมณฑลโรงเรียนมัธยมต่างๆ จึงต้องฝืนรับนักเรียนจนหลายแห่งมีเกิน 2,500 คน เช่น ร.ร.มัธยมวัดสิงห์ ร.ร.ศึกษานารีวิทยา มีนักเรียนกว่า 3,000 คน ทั้งที่ในอดีตโรงเรียนเหล่านี้มีขนาดกลาง
นายสายัณห์ กล่าวอีกว่า จุดแรกที่วางแผนจะสร้างโรงเรียนคือ บริเวณถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ที่เชื่อมถนนพระราม 2 และถนนสุขสวัสดิ์ ซึ่งมีผู้บริจาคที่ดินริมถนนให้ 28 ไร่ อยู่ระหว่างประสานกรมธนารักษ์ ทำเรื่องยกที่ดินให้เป็นที่ราชพัสดุ ตามแผนจะใช้ชื่อโรงเรียนสวนกุหลาบ รองรับเด็กเขตทุ่งครุ บางขุนเทียน ส่วนอีกจุดจะสร้างเพิ่มในเขตคลองสานที่ไม่มีโรงเรียนมัธยมตั้งอยู่เลย เด็กในพื้นที่ต้องไปเรียนที่ ร.ร.ศึกษานารีวิทยา ปัจจุบันรับนักเรียนต่อห้องแน่นถึง 55 คน หรือไปเรียนที่ ร.ร.สวนกุหลาบ ขณะนี้สำรวจพบว่า มีที่ราชพัสดุแปลงหนึ่งว่างอยู่ กำลังทำเรื่องขอใช้จากกรมธนารักษ์ หากได้รับอนุญาต จะเสนอ สพฐ.ทำแผนสร้างโรงเรียนใช้ชื่อ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ทั้ง 2 โรงเรียนจะสร้างเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ รับนักเรียนได้ 60 ห้องเรียน หรือประมาณ 2,400 คน ใช้งบก่อสร้างประมาณ 160 ล้านบาท เมื่อเจรจาเรื่องที่ดินเรียบร้อยแล้ว จะเสนอเรื่องมายัง สพฐ.เพื่อขอความเห็นชอบและจัดทำแผนต่อไป หากเร่งมือจริงๆ อาจเปิดรับนักเรียนได้ในปีการศึกษา 2550
ถ้าหากไม่มีการสร้างโรงเรียนมัธยมใน กทม.เพิ่ม ในอนาคตจะมีปัญหาอย่างมาก เพราะจำนวนนักเรียนใน กทม.เพิ่มขึ้นตลอด อัตราเฉลี่ยประชากรเพิ่มขึ้น 1.8 ต่อปี กทม.มีประชากรประมาณ 10 ล้านคน จะมีเด็กเกิดใหม่ประมาณปีละ 1.8 หมื่นคน แต่ในรอบ 10 ปี มีการตั้งโรงเรียนเพิ่มใน กทม.แค่ 1 แห่ง คือ ร.ร.ฤทธิยะวรรณาลัย แถบสายไหม เห็นได้ชัดว่าโรงเรียนใน กทม.เพิ่มขึ้นไปทันตามจำนวนเด็ก
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ คม ชัด ลึก ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
จิตอาสา ตัวอย่างวัยรุ่นน้ำดี
พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ ทรงฝึกจัดกิจกรรมประกอบการเรียน
คอลัมน์ ถามตอบครอบอาณากจักร
คอลัมน์ คมคำ