ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  กินเจล้างใจ
โดย เดลินิวส์ วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:53 น.
อีกไม่กี่วันก็ถึง เทศกาลกินเจ ซึ่งหนีไม่พ้นประสบภาวะผักแพงมากกว่าปีก่อน ๆ ที่โดยปกติเมื่อถึงช่วงกินเจ ราคาผักก็สูงกว่าปกติอยู่แล้ว ยิ่งปีนี้พื้นที่เพาะปลูกเสียหายจากอุทกภัยรุนแรง จึงเป็นสภาวะจำยอม

ระยะหลัง ผู้ให้ความสนใจร่วมเทศกาลกินเจมากขึ้น ประเมิน คร่าว ๆ จากร้านขายอาหารเจสำเร็จรูปที่แพร่หลายกว่าเมื่อก่อนมาก จนถึงขนาดที่ว่าบางพื้นที่คนไม่กินเจหาอาหารปกติธรรมดากินยากลำบากไปเลย สินค้าเครื่องปรุงส่วนประกอบอาหารเจก็ขยายวงมากขึ้น

แต่หลายต่อหลายครั้ง ได้เห็นได้ยินคนกินเจในเทศกาลโอดครวญ ด้วยความทรมานเมื่อตัดความอยากกินอาหารปกติไม่ได้ ที่ตลกกว่าคือคนสรรหาอาหารเจประเภทเป็ดย่าง หมูแดง แกงเขียวหวานไก่ ลูกชิ้นปลา และอีกนานาสารพัน ทำจากโปรตีนเกษตร ปั้นให้หน้าตาเหมือนอาหารปกติ นัยว่าช่วยเรื่องจิตใจไม่ให้รู้สึกว่ากินแต่ผัก

จริงอยู่กับคำกล่าวที่ว่าการละชีวิตคือทานที่ยิ่งใหญ่ ทว่าหากงดกินเนื้อสัตว์ แต่ใจยังคิดคด หมกมุ่นมัวเมาเอารัดเอาเปรียบคนอื่น ไม่สำนึกว่าอะไรคือความดี สิ่งไหนเรียกว่าชั่ว ไม่ควรทำ อย่างนี้ก็ไม่น่ามีประโยชน์ ก่อนจะกินควรศึกษาแก่นแท้ของการประพฤติดีเสียก่อน ไม่ใช่เห็นว่าทำแล้วดูดี ก็อยากทำบ้าง ทั้งที่ยังล้างใจ ละสิ่งไม่ดีไม่ได้

เหมือนกับคนที่ข่าย “มือถือปาก ปากถือศีล” สวดมนต์คล่อง เข้าวัดเป็นนิจสิน แต่ตัวตนแท้จริงการกระทำต่ำช้า คำพูดหยาบคาย กดขี่ข่มเหงคนที่ด้อยกว่า พวกนี้อยากได้บุญ ทั้งที่ไม่รู้ตัวเลยว่ายังไม่เคยหยุดทำบาป

ที่พูดพร่ำมานี้ เพียงแค่อยากบอกคนที่ไม่ได้กินเจว่า อย่าปริวิตก ตีค่าตัวเองเป็นคนบาปหนา หากไม่ได้หยุดกินเนื้อสัตว์ตามที่คนรอบข้างงดในช่วงนี้ แค่ถามตัวเองว่าทำผิดคิดร้ายใครหรือไม่ รังแกสัตว์ที่ไม่มีทางสู้หรือเปล่า ที่ผ่านมาทำชีวิตตัวเองและสังคมรอบข้างมีความสุขในทางที่ถูกหรือยัง ถ้าชีวิตดำเนินไปอย่างปุถุชนคนเดินดินพึงเป็น ก็อย่าคิดมาก

ส่วนคิดที่จะกินเจ ควรพิจารณาว่าถ้าก่อกรรมชั่วกับเพื่อนมนุษย์ไม่หยุดหย่อนทั้งกาย วาจา และใจ แต่คิดได้บุญมาก ๆ จากแค่งดกินเนื้อสัตว์ในไม่กี่วันของปี จะไม่ผิดหลักธรรมชาติโลกนี้หรือโลกไหนไปหน่อยหรือ ?.
“อิงฟ้า”
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ เดลินิวส์ ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
สวยด้วยเนื้อมูส เทรนด์สวยของสาวยุคใหม่
คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
คอลัมน์ สังคมประจำวัน
คอลัมน์ คมคำ