ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว >
  รัฐบาลเตรียมแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติ 27 ต.ค.นี้
โดย ITV News วัน อังคาร ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2549 22:30 น.
รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ขณะที่คณะรัฐมนตรีเห็นด้วยกับกรอบนโยบายของรัฐบาล โดยจะนำความเห็นของรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ มาประกอบในร่างนโยบายด้วย

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นด้วยกับกรอบนโยบายรัฐบาลที่นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี กำหนดกรอบไว้ 4 ด้าน คือการปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง แต่จะเพิ่มด้านการต่างประเทศไปด้วย โดยนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีขอให้นำความเห็นของรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ มาประกอบในร่างนโยบายด้วย โดยจะสรุปร่างนโยบายอีกครั้งในวันศุกร์นี้ ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า พร้อมกับเตรียมแถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันที่ 27 ตุลาคมนี้
นายธีรภัทร ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่ารัฐบาลชุดนี้อาจมีกรอบเวลาการทำงาน 1 ปี 5 เดือน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ต้องการอยู่นาน แต่เป็นไปตามกรอบเวลาที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับองค์กรที่เกี่ยวข้องจะดำเนินงานของตัวเองได้เร็วเพียงใด รวมถึงการคัดเลือกสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐบาลต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ด้วย
ในวันนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยังเข้ารายงานตัวต่อซึ่งถึงขณะนี้มี 233 คนแล้ว ขาดอีกเพียง 9 คน ขณะที่หลายคนแสดงความเห็นถึงผู้ที่จะเป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เช่น นายวิษณุ เครืองาม เห็นว่า ไม่ควรจะเป็นข้าราชการประจำ เพราะถือว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของรัฐบาล แต่ควรเป็นผู้มีความสามารถที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2-3 รายชื่อ แต่ไม่ขอเปิดเผยเพราะไม่เหมาะสม ส่วน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง บอกว่า ประธานสภานิติบัญญัติไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมาย แต่ต้องมีความเด็ดขาดสามารถควบคุมการประชุมได้
ขณะที่ พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ ท้วงติงถึงการแสดงความเห็นต่อตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า ทุกคนต่างเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งการได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของบ้านเมือง จึงควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ ITV News ได้ที่นี่
 
 
จัดระเบียบสุรา (2)
เปียกปอน
ไหงผมกลายเป็นพวกคุณทักษิณไปได้
อลงกรณ์-เยาวเรศจูบปากเจรจายอมถอนฟ้องต่อกันทุกคดี
เลขาฯ สปส.แจงคอมพ์ฉาวยันเซ็น 2.8 พันล.โปร่งใส
รายงาน : แผนปลดล็อคคปค.ฉบับ7
เก็บตกการเมือง
สมาชิกสภานิติบัญญัติฯ เข้ารายงานตัว
ปรับโครงสร้างบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
กกต.ชี้ ทักษิณลาออกพ้นสภาพโดยปริยาย